“ทิพานัน” มั่นใจ ปี65 ตลาดท่องเที่ยวบูม ดัน “Phuket Metaverse City” ท่องเที่ยวดิจิทัล เผย นายกฯสั่ง เกาะติดทุกปัญหา พร้อมรับกลุ่มธุรกิจท่อง ดักคอ ฝ่ายค้าน อย่าเอามือราน้ำ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยว ที่ลดน้อยลงจากผลกระทบสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมัน และการแพร่ระบาดของโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอน ว่า นายกฯมอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้อง ติดตามผลกระทบด้านต่างๆและประเมินสถานการณ์รอบด้านอย่างใกล้ชิด และให้เตรียมแผนรองรับ

โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ที่เป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจสำคัญ ได้กำหนดมาตรการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการเยียวยา ทั้งมาตรการเยียวยามัคคุเทศก์ มาตรการชดเชยรายได้ แก่แรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ มาตรการเงินกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด มาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว มาตรการช่วยเหลือลูกจ้างในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และมาตรฐาน SHA เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวและรักษาความเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ จะพิจารณาปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักรให้สอดรับกับมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยจะดูขีดความสามารถการแข่งขันในการเปิดประเทศบนพื้นฐานความปลอดภัยของคนไทย หลังจากหลายประเทศมีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น และเมื่อประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อาจนำไปสู่การยกเลิกไทยแลนด์พาส และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากยุโรป อาเซียน และอินเดีย เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะนำภาคเอกชนไปโรดโชว์ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเปิดตลาดใหม่ โดยตั้งเป้าดึงท่องเที่ยวเข้าไทยในเบื้องต้น 2 แสนคน สร้างรายได้ 2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้เมื่อ 25 ก.พ. ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoC) ร่วมกับสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงนักท่องเที่ยวสู่ประเทศไทย ผ่านเครือข่ายตัวแทนในตลาดเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญกว่า 130 ประเทศทั่วโลก พร้อมจัดโปรแกรมเจาะกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเภท นอกจากนั้นนายกฯย้ำให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือ Phuket Metaverse City ที่จะเพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจยุคดิจิทัล มาต่อยอดเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์รูปแบบใหม่นอกเหนือการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบเดิมและเป็นแรงกระตุ้นให้เดินทางมาท่องเที่ยวสถานที่จริงได้มากขึ้น 

 

“นายกฯติดตามและให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว หากขับเคลื่อนตามแผนเชิงรุกที่รัฐบาลวางไว้เชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวในปีนี้ จะกลับมาคึกคัก และไทยยังเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมและสนใจจากผู้คนทั่วโลก ติดอันดับ 11 ประเทศ ที่น่าใช้ชีวิตหลังเกษียณของโลก และเป็นอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย อีกทั้งมีมาตรการสร้างความเชื่อมั่น และดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาไทย  จึงขอให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ที่ไม่สามารถช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ หยุดสื่อสารความคิดด้านลบทำลายบรรยากาศ ควรแสดงความจริงใจและเห็นใจผู้ประกอบธุรกิจ โดยหยุดให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ค้านโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน” น.ส.ทิพานัน กล่าว