'รัสเซีย' ออกโรงขู่ ชาติตะวันตก ล็อกเป้าถล่มขบวนอาวุธที่จัดหาให้ยูเครน 

รัสเซียเปิดเผยว่าทหารของพวกเขาอาจล็อกเป้าถล่มเสบียงอาวุธของตะวันตกในยูเครน หลังสหรัฐฯ และอียูยังคงเดินหน้าจัดหาอาวุธแก่เคียฟ สำหรับใช้ต่อกรกับพวกเขา ชี้เป็นความเคลื่อนไหวที่อันตราย

"เราขอเตือนสหรัฐฯ ที่บงการคาดคั้นอาวุธจากหลายประเทศ มันไม่ใช่แค่เป็นความเคลื่อนไหวที่อันตราย แต่มันเป็นความเคลื่อนไหวที่จะเปลี่ยนขบวนขนอาวุธเหล่านี้เป็นเป้าหมายที่ชอบธรรม" เซอร์เก รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐในวันเสาร์ (12 มี.ค.)

เขาบอกว่ามอสโกขอเตือน "ถึงผลสนองของการขนย้ายอันเลินเล่อไปยังยูเครน ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบประทับบ่า ระบบขีปนาวุธต่อต้านรถถังและอื่นๆ"

รยาบคอฟกล่าวต่อว่าวอชิงตันไม่ใส่ใจอย่างจริงจังกับคำเตือนของมอสโก พร้อมเผยว่ารัสเซียและสหรัฐฯ ไม่ได้เตรียมจัดการเจรจาใดๆ ในประเด็นยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งทหารรัสเซียเข้าไปยังยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยอ้างว่ามีเป้าหมายทำให้ประเทศแห่งนี้ไม่เป็นนาซี

มอสโกถูกนานาชาติกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเป็นชุดๆ นับตั้งแต่เปิดฉากรุกราน ในขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องซ้ำๆ ให้มหาอำนาจตะวันตกส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ประเทศของเขา และเตือนว่าทหารรัสเซียจะไม่หยุดที่พรมแดนยูเครน หากมอสโกสามารถยึดครองประเทศของเขาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

แม้สหรัฐฯ และนาโต้ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของเซเลนสกีซ้ำๆ ในการบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่พวกเขาได้จัดหาและส่งมอบอาวุธแก่ยูเครนในระดับที่รวดเร็วอย่างมาก ในนั้นรวมถึงยุทโธปกรณ์ที่อ่อนไหวสูงอย่างเช่นขีปนาวุธยิงจากบ่าหรือที่เรียกว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบประทับบ่า ซึ่งมีแสนยานุภาพสอยอากาศยานได้

การส่งมอบอาวุธของตะวันตกมีความสำคัญยิ่งที่สามารถช่วยให้ยูเครนต่อกรกับกองกำลังรัสเซียผู้รุกรานได้อย่างมีประสิทธิภาพและอย่างดุเดือดมากกว่าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ คาดหมายไว้

วุฒิสภาสหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดี (10 มี.ค.) อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 6,500 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปดำเนินการในสิ่งที่เรียกว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา ด้วยการสนับสนุนงบประมาณสำหรับจัดซื้อและส่งมอบอาวุธ หลังจากพวกผู้นำเห็นพ้องส่งมอบอาวุธมูลค่า 450 ล้านยูโรแก่เคียฟ

ก่อนหน้านี้ 2 วันหลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน เยอรมนีเผยว่าจะส่งมอบอาวุธต่อต้านรถถัง 1,000 กระบอกและขีปนาวุธสติงเจอร์ 500 ลูกแก่ยูเครน ในการกลับลำนโยบายครั้งใหญ่ หลังจากก่อนหน้านี้พวกเขามีนโยบายห้ามส่งออกอาวุธไปยังพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง

ในการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายเช่นกัน รัฐบาลนอร์เวย์เผยในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ว่ากำลังบริจาคอาวุธต่อต้านรถถัง M72 จำนวน 2,000 กระบอกแก่ยูเครน


(ที่มา:อัลจาซีราห์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000024610