เสกสกล-บิ๊กโจ๊ก ถก แก้ หวยแพง จ่อชง 3 มาตรการ เข้ากรรมการชุดใหญ่ 18 มีค. เคาะแก้ขายเกิน 80 บาท โทษหนักทั้งอาญา-แพ่ง ลั่น แก้สำเร็จในรัฐบาลนี้แน่

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะรองประธานอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุมด้วย ว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาว่าทำไมสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงมีราคาแพงเกินกว่ากำหนด สาเหตุเกิดจากอะไร และจะทำอย่างไรจึงจะสามารถวางกรอบไม่ให้ขายกันในราคาแพงได้และจะมีมาตรการอย่างไร 

ที่ประชุมสรุปหาแนวทางแก้ไขได้3-4 ข้อ คือ ข้อแรก คือจะให้มีการตั้งจุดขายทุกอำเภอ โดยกำหนดควบคุมราคาอย่างชัดเจนโดยให้อำเภอ ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่าตัวแทนที่จะขายในแต่ละอำเภอนั้นได้โควต้าคนละ 25 เล่ม ขาย ผ่านระบบที่ได้ลงทะเบียน เช่น ถุงเงิน คิวอาร์โค้ด ขายในราคา 80 บาท ดังนั้นทุกอำเภอจะมีตลาดจำหน่ายอย่างน้อย 25,000 ใบ และประชาชนจะสามารถเข้าถึงได้โดยมีการตรวจสอบ และหากพบว่าใครขายเกินราคา 80 บาทก็จะถูกยกเลิกสัญญาในทันที 

ข้อสอง ต้องเข้าสู่ระบบการซื้อจองล่วงหน้า หรือระบบเสรีที่ลงทะเบียนตามยอด 150,000 คนในขณะนี้ และกำลังให้สมัครเพิ่มเติม ซึ่งคนที่ขายจะต้องมีระบบที่ตรวจสอบได้ หรือถ้าใครขายก็ต้องห้ามที่จะมีการขายช่วง ถ้าขายช่วงจะถูกตัดสิทธิทันที และการไปรับส่งที่ไปรษณีย์จะห้ามไม่ให้มีการมอบอำนาจ จะมียี่ปั้วซาปั้วไปรับแทนไม่ได้ แต่ถ้าผู้ขายไปรับเองไม่ได้จริงๆ จะต้องมีเหตุผลลงในใบมอบอำนาจอย่างชัดเจน เช่น ป่วย แต่ขอให้ไปรับด้วยตัวเองจะดีกว่า โดยการซื้อขายในลักษณะอย่างนี้ก็จะมีการตรวจสอบโดยการขายจะต้องแจ้งเข้าระบบโดยให้มีการตรวจสอบผ่านคิวอาร์โค้ดอย่างน้อย 100 คน ที่แจ้งเข้ามาว่าเป็นผู้ขายในราคา 80 บาทอย่างแน่นอน ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้ก็จะทำให้สามารถควบคุมได้ แต่ทั้งนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอ ที่จะต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่รอให้เป็นมติของที่ประชุมใหญ่ก่อน

ข้อสาม สำหรับข้อนี้เป็นส่วนที่กำลังคิดกันอยู่ว่า ในเรื่องของการขายในระบบแพลตฟอร์ม ที่อาจจะให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นหลัก โดยซื้อขายตรงมาที่คนที่สำนักงานสลากกินแบ่ง หรือ ขายผ่านแพลตฟอร์มในมือถือของตัวเอง เหมือนที่เราขายอยู่ในต่างจังหวัดก็ได้ ซึ่งรูปแบบนี้ก็สามารถตรวจสอบได้ง่าย ควบคุมราคา 80 บาทได้ เพราะไม่สามารถซื้อขายเกินราคา 80 บาทได้เลย 

รวมถึงมาตรการอื่นๆที่เราคิดว่าจะดำเนินการ ในหลายแนวทาง ทั้งนี้เบื้องต้นเราคิดว่าสามมาตรการดังกล่าวน่าจะพอดำเนินการได้ แต่อย่างไรก็ตามอาจจะต้องใช้เวลาในการแก้ไขพ.ร.บ. สลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีบทลงโทษที่รุนแรงในเรื่องการดำเนินคดีอาญาและแพ่ง ที่อาจจะต้องมีกฎหมายปปง. เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งมาตรการที่เสนอแนวทางมานี้จะมีการหารือกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม โดยจะทำข้อเสนอเหล่านี้ให้ตกผลึกก่อนที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่

ในคณะอนุกรรมการชุดนี้มี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นรองประธานที่กำลังจะดำเนินการหามาตรการในการลงไปจัดการกับคนที่ขายเกินราคา ไม่ว่าจะยี่ปั้วซาปั้วทั้งหลายขอให้หยุดที่จะเอาเปรียบประชาชน ขอให้ช่วยกันควบคุมราคาให้อยู่ใน 80 บาท หากใครขายเกินราคา ทางผู้ช่วยผบ.ตร. ไม่ว่าเจอ.ไหนก็จะปฎิบัติการเข้าดำเนินการทางกฎหมาย อย่างเคร่งครัดในทันทีไม่ละเว้นไม่ปล่อยใครเอาไว้ทั้งสิ้น เพราะเราต้องการช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายมาแล้วว่าจะต้องทำสำเร็จให้ได้ เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาชนและผู้บริโภค 

ตอนนี้5เสือ ไม่มีแล้ว ทุกวันนี้กองสลากกระจายไปวันละ 5 เล่มทั่วประเทศประมาณ 70% ส่วนใหญ่ที่เหลือจะเป็นสมาคม มูลนิธิ ผู้พิการ เหล่านี้เป็นสลากในระบบโควต้า แต่ระบบซื้อ คนละ 5 เล่มก็จะมียี่ปั้วซาปั้วไปซื้อช่วง เราจึงต้องกำหนดคนได้โควต้าคนละ 5 เล่ม นั้นให้ขาย 80 บาท เพราะหากปล่อยให้ไปขายช่วง จะทำให้ราคาเกินขึ้นมา หากประชาชนมีวินัยและปฎิบัติตาม และมีการตรวจสอบว่านำไปขายจริงหรือไม่ หากนำไปขายต่อก็จะมีมาตรการยึดคืน ก็จะทำให้เสียโอกาส เสียรายได้ ดังนั้นผู้ค้ารายย่อยต้องมีวินัย ทำตามระเบียบและมาตรการอย่างเคร่งครัด 

ขณะนี้เรากำลังจะมีมาตรการควบคุม ป้องกัน การนำไปขายต่อ ขายช่วง มีการติดตามตรวจสอบ ทั้งนี้ปัญหาที่ผ่านมาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากเราไม่มีกรอบ และกฎหมาย ควบคุมบังคับ ที่ชัดเจน ซึ่งลอตเตอรี่ก็เหมือนสินค้าที่ไม่มีการควบคุมมาก่อน เมื่อวันนี้มีการควบคุม และทุกคนให้ความร่วมมือการแก้ปัญหาก็จะง่าย เชื่อว่าทุกคนไม่อยากเสียสิทธิ เพราะถ้าขายแพง ขายเกินราคาเราก็จะยึดทันที ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำเป็นพิเศษให้ดำเนินการโดยเด็ดขาด และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลนี้จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ได้ ขอย้ำว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีมาตรการที่จะดำเนินการได้เด็ดขาด