ยูเครนจัดฉาก!! 'รัสเซีย'​ ปฏิเสธบึ้มโรงพยาบาล โบ้ย!! ยูเครนจัดฉากเอง

หลังจากที่มีรายงานว่าโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองมารีอูโปล ของยูเครน ถูกกองทัพรัสเซียโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมาก​ รวมทั้งผู้ป่วย, หญิงท้องแก่, แพทย์พยาบาล และเด็กต้องหนีเอาชีวิตรอด และมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังด้วย

ขณะที่นานาชาติออกมาประณามการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม ด้วยการโจมตีที่โหดร้ายและไม่เลือกหน้า พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตี

ล่าสุด (11 มี.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาปฏิเสธการโจมตี โดยอ้างว่าเป็นการจัดฉากเพื่อปลุกปั่นยั่วยุของทางฝั่งยูเครนเอง

“กองทัพอากาศของรัสเซียไม่ได้ปฏิบัติการใดๆ เพื่อโจมตีเป้าหมายบนมารีอูโปล การโจมตีทางอากาศที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำนั้น เป็นการยั่วยุเพื่อรักษากระแสต่อต้านรัสเซียสำหรับผู้ชมชาวตะวันตก" โคนาเชนคอฟกล่าว

ทว่า ก่อนหน้านี้​ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย อ้างว่าไม่ได้มุ่งเป้าโจมตีพลเรือน แต่ต้องโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้​ เพราะที่นี่ถูกใช้เป็นฐานทัพทหารสำหรับกลุ่มชาตินิยม ต้องขับไล่พวกผู้นำนีโอนาซี โดยอ้างว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ถูกยึดครองโดยกองพันอาซอฟ (Azov Battalion) และกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ และยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยอยู่ที่นั่น

ขณะที่ประธานาธิบดี​ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน​ เปิดเผยว่า​ มีผู้เสียชีวิต 3 คน รวมถึงเด็ก 1 คน และผู้บาดเจ็บอีกหลายคนจากเหตุการณ์นี้ พร้อมกล่าวว่า "คำยืนยันของรัสเซียที่ว่าโรงพยาบาลไม่มีผู้ป่วยนั้นไม่เป็นความจริง เช่นเคยพวกเขาโกหกอย่างมั่นใจ”


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/677878