“บิ๊กตู่”ยันรัฐบาลเร่งแก้ของแพงต่อเนื่องตามงบประมาณที่มี  ปัดตอบ "ยุบสภา" ชี้เป็นอำนาจนายกฯ ไม่หวั่นถูกบีบใช้เวทีซักฟอกเปลี่ยนตัวนายกฯ ยันอยู่เพื่อปชช. ทำงานเพื่อชาติ 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพงจะมีมาตรการอะไรออกมาแบ่งเบาภาระประชาชนหรือไม่ว่า นายกฯชี้แจงมาตรการของรัฐบาลกำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะทำงานด้านเศรษฐกิจอยู่ การควบคุมราคาสินค้าเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามงบประมาณที่มีอยู่
  
เมื่อถามว่างบประมาณและพ.ร.ก.กู้เงินที่มีอยู่ยังเหลือเพียงพอที่จะใช้ช่วยเหลือมากน้อยแค่ไหน รัฐบาลจะกู้เพิ่มหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่ายังต้องพิจารณากันต่อไป หากสถานการณ์ต่างประเทศยืดเยื้อยาวนาน งบประมาณที่มีอยู่ยังเพียงพอหรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ ที่กู้มาแล้วเอามาทำอะไรทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาดักคอว่านายกรัฐมนตรีจะชิงยุบสภาก่อน 22 พ.ค.เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะชี้แจงอย่างไร และยืนยันไม่ยุบสภาหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า “นายกฯชี้แจงว่าไม่มีคำตอบใคร จะพูดอะไร ไม่มี ผมไม่ฟัง เป็นอำนาจของนายกฯ และนายกฯพูดก็เป็นประเด็นอีก” 

เมื่อถามอีกว่า การออกมาดักคอลักษณะนี้เพราะต้องการบีบพล.อ.ประยุทธ์ให้เข้าสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.151 เพื่อนำไปสู่การใช้สภาเปลี่ยนตัวนายกฯหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าเป็นเรื่องของส.ส. สภา จะพิจาณา นายกฯอยู่เพื่อประชาชน ทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชนก็แล้วแต่สภาและประชาชนคนไทยทั้งประเทศ 

เมื่อถามว่า นายกฯยังมั่นใจตัวเลข 260 เสียง ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ระบุมีเพียงพอสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯระบุว่าไม่มีคำตอบ เป็นเรื่องของส.ส. ประชาชนที่รับฟังการอภิปรายอยู่