รบจริง - เจ็บจริง – ตายจริง!! ‘ยูเครน’ เปิดรับสมัครนักรบต่างชาติ ใครอยากลองรบสนามจริงเชิญทางนี้

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนเปิดแคมเปญใหม่ รับสมัครอาสาสมัครนักรบจากทั่วโลกมาสู้รบกับกองทหารรัสเซียในยูเครน หน่วยกล้าท้าตายคนใดสนใจ สามารถลงชื่อสมัครได้ที่สถานทูตยูเครนทั่วโลกตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แผนเกณฑ์นักรบต่างชาติของเซเลนสกี้ จะได้รับการบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพยูเครน ในกองรบพิเศษที่ชื่อว่า “International Brigade of the Territorial Defense of Ukraine” ซึ่งผู้นำยูเครนย้ำว่า นี่ไม่ใช่การรบเพื่อป้องกันดินแดนยูเครนเท่านั้น แต่จะเป็นแผ่นดินยุโรปทั้งผืนจากการรุกรานของรัสเซีย

และทันทีที่มีประกาศแคมเปญนี้ ที่หน้า Facebook ของสถานทูตยูเครนทั้งโลก รวมถึงประเทศไทย ก็ได้ลงประกาศรับสมัครนักรบ ไปลงสนามจริงที่ยูเครนด้วยกัน

นอกจากการรับสมัครนักรบต่างชาติเพิ่มแล้ว ยังมียอดบริจาคจากต่างประเทศหลั่งไหลไปที่ยูเครนเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เอาไปใช้จ่ายบำรุงกองทัพ และจัดหาอาวุธมายันทัพรัสเซีย รวมทั้งชาติมหาอำนาจตะวันตกอย่าง สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, เยอรมัน ก็ได้จัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตใหญ่ไปส่งให้ยูเครนถึงบ้าน

จากจุดนี้ จึงดูเหมือนสถานการณ์ของยูเครนดูจะเริ่มพลิกกลับมา เพราะกองทัพยูเครนสามารถดึงเวลาการบุกของทหารรัสเซีย และเมื่อต้องเจอศึกสงครามยืดเยื้อ ย่อมไม่ส่งผลดีกับรัสเซีย ทั้งในด้านขวัญ กำลังใจของทหาร และกระแสสังคมในด้านลบผ่านสื่อโจมตีการรุกรานของรัสเซียในครั้งนี้ด้วย

ถึงกระนั้น ทางรัฐบาลยูเครน อาจลืมใส่คำเตือนว่า “นี่คือสนามรบจริง เจ็บจริง และอาจตายได้จริงๆ”

ดังนั้นทุกภารกิจมีความเสี่ยง และไม่ใช่การมาเที่ยวเล่น ใครที่สนใจ จึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Times of Israel / Military Times