กำลังเสริมมาแล้ว!! ‘อียู’ เปลี่ยนนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ เปิดทางชาติสมาชิกส่งอาวุธช่วยยูเครน

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมมอบเงิน 450 ล้านยูโรเพื่อซื้ออาวุธให้ยูเครน และเปิดทางให้ประเทศสมาชิกส่งอาวุธไปช่วยยูเครนได้ เช่นเดียวกับสวีเดนที่เปลี่ยนจุดยืนครั้งประวัติศาสตร์

โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (3.16 . ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ตามเวลาไทย) ว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตกลงที่จะปลดบล็อคงบประมาณ 450 ล้านยูโร ให้รัฐสมาชิกซื้ออาวุธให้ยูเครน

มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดการสนับสนุนและการคว่ำบาตรที่หลากหลายซึ่งตกลงกันโดย 27 รัฐในสหภาพยุโรป บอร์เรลล์ กล่าวว่า พวกเขายังอนุมัติอย่างเป็นทางการในการห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคารกลางรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ สนธิสัญญาของสหภาพยุโรปห้ามไม่ให้กลุ่มใช้งบประมาณปกติเพื่อเป็นทุนในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการทหารหรือการป้องกัน แต่นี่คือครั้งแรกที่สหภาพยุโรปจะใช้เครื่องมือทางการเงินที่เรียกว่า “สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสันติภาพแห่งยุโรป” นอกงบประมาณ โดยมีเพดานงบประมาณ 5,000 ล้านยูโร ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือทางทหารได้

เป็นครั้งแรกที่สหภาพยุโรปจะให้เงินทุนในการซื้อและส่งมอบอาวุธและอุปกรณ์อื่นๆ ให้กับประเทศที่ถูกโจมตี” อูร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว “นี่เป็นช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยน”

โจเซป บอร์เรลล์ ยังกล่าวว่า กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปจะส่ง "เครื่องบินขับไล่" ไปยังยูเครนตามคำร้องขอของรัฐบาลยูเครนเพื่อช่วยต่อต้านการโจมตีทางอากาศและทางบกของรัสเซีย

เราจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ เราไม่ได้หมายถึงแค่กระสุน เรากำลังจัดหาอาวุธที่สำคัญกว่าเพื่อไปทำสงคราม” เขากล่าวในการแถลงข่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ‘ดมีโทร คูเลบา’ บอกกับสหภาพยุโรปว่า “พวกเขาต้องการเครื่องบินรบแบบที่กองทัพยูเครนสามารถปฏิบัติการได้...ประเทศสมาชิกบางประเทศมีเครื่องบินประเภทนี้” โจเซป บอร์เรลล์ กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ สวีเดนประกาศว่า จะฝ่าฝืนหลักการทางการเมืองระหว่างประเทศที่ว่าด้วยการไม่ส่งอาวุธไปยังประเทศที่มีความขัดแย้ง โดยจะส่งยุทโธปกรณ์ทางทหาร รวมทั้งเครื่องยิงต่อต้านรถถังไปยังยูเครน

การตัดสินใจส่งอาหารภาคสนาม 135,000 ชิ้น หมวกกันน็อค 5,000 ชิ้น ชุดเกราะ 5,000 ชิ้น และเครื่องยิงต่อต้านรถถังแบบใช้ครั้งเดียว 5,000 เครื่อง ถือเป็นครั้งแรกที่สวีเดนได้ส่งอาวุธไปยังประเทศที่มีความขัดแย้งทางอาวุธตั้งแต่สหภาพโซเวียตบุกฟินแลนด์ในปี 2482 นายกรัฐมนตรี มักดาเลนา แอนเดอร์สัน กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ที่มา : https://www.posttoday.com/world/676792