'แม่ฮ่องสอน' เซ็ง!! โควิดลามระลอกใหม่ ต้องไล่ปิดหมู่บ้าน หลังเหตุเดิมๆ วนซ้ำ 'งานศพ-งานประเพณี-ท่องราตรี'

สถานการณ์โควิดแม่ฮ่องสอนลามระลอกใหม่ ทั้งงานศพ-งานประเพณี-ท่องราตรี ทำเชื้อกระจายเพิ่ม ต้องไล่ประกาศปิดหมู่บ้านกันอีก ปีนี้มีตายแล้ว 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเริ่มกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้งหนึ่งและคลัสเตอร์เริ่มเปลี่ยนไปในกลุ่มของการจัดงานที่มีผู้คนมากๆ มารวมตัวกัน โดยเฉพาะในหมู่บ้านรอบนอกที่เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนต้องประกาศปิดหมู่บ้านควบคุมกันอีก พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ ต.ห้วยผา ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งเรื่องการควบคุมการเข้า-ออกหมู่บ้านเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้าง 3 หมู่บ้าน ได้แก่ 

1.) บ้านห้วยซลอบ (หย่อมบ้านห้วย-ซะ-ลอบ) หมู่ที่ 1 ต.ห้วยผา 
2.) บ้านแก่นฟ้า หมู่ที่ 2 ต.ห้วยโป่ง 
และ 3.) บ้านไม้ฮุง หมู่ที่ 5 ต.ห้วยโป่ง ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 4 มีนาคม 2565

สำหรับผู้ติดเชื้อที่ผ่านการตรวจ ATK มีผลเป็นบวก ให้กักตัวรับยารักษาที่บ้าน 10 วันจนหายเป็นปกติ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแต่เบื้องต้นผลตรวจ ATK ยังเป็นลบ ให้กักตัวดูอาการ 7 วัน เพื่อรอการตรวจซ้ำและให้ปฏิบัติตามมาตรการของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ขณะสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จากวันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ป่วยยืนยันสะสมที่ตรวจด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 603 ราย เสียชีวิต 7 ราย รักษาหายแล้ว 502 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 94 ราย ในขณะที่ผู้ป่วยเข้าข่ายสะสมที่ตรวจด้วย ATK 3,149 ราย รักษาหายแล้ว 1,955 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,194 ราย

กลุ่มเสี่ยงที่กำลังเป็นปัญหาต่อการแพร่ระบาดได้มากก็คือ กลุ่มของงานประเพณีหรืองานศพ ที่มีผู้คนไปร่วมกิจกรรมมากๆ นอกจากนี้ยังมีในกลุ่มของนักดื่ม นักท่องราตรี ที่ไม่เข้มงวดกับมาตรการป้องกันโรค จนกลายเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000018601