‘เพื่อไทย’ อัดนายกฯ ปล่อยแต่งตั้ง ‘เจ้าอาวาส’ ลักลั่น นี่ ‘วงการสงฆ์’ หรือ ‘วงการการเมือง’

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งเจ้าอาวาส 50 วัด ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และอาจสร้างปัญหาความร้าวฉานในวงการคณะสงฆ์ไทยไม่จบสิ้น ว่า นายกฯ ปล่อยให้มีการตั้งพระมหาเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวง โยกย้ายพระเด็ก พระลูกน้องในสังกัด ข้ามห้วยไปเป็นเจ้าอาวาสวัดใหญ่เหมือนย้ายข้าราชการ นี่มันวงการสงฆ์หรือการเมืองกันแน่?

นายนิยม ตั้งคำถาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีมติแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดหลวง จำนวน 50 รูปว่าใช้หลักเกณฑ์อะไรมาตัดสินในการแต่งตั้ง พลเอกประยุทธ์ ไม่รู้เรื่องพระ แต่ปล่อยให้มีการตั้งพระมหา มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวง โยกย้ายพระเด็ก พระในสังกัด ข้ามห้วยไปเป็นเจ้าอาวาสวัดใหญ่ เหมือนย้ายข้าราชการ พลเอกประยุทธ์ได้กลั่นกรองมติแต่งตั้งอย่างละเอียดถี่ถ้วน รอบคอบ ตรงตามหลักเกณฑ์หรือไม่ เหตุใดจึงปล่อยให้มีการสอดไส้แต่งตั้งพระระดับมหา ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวง

ขณะนี้เรื่องนี้ในวงการสงฆ์ถกเถียงกันอย่างมากว่าพระระดับเจ้าคณะหน ใช้อำนาจ เล่นพรรคเล่นพวก โยกย้ายพระเด็กในสังกัดไปวัดใหญ่โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม ทำลายจารีตประเพณีที่สืบทอดมานาน จึงเหมือนการยืมมือมหาเถรสมาคมแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีจะแก้ไขปัญหาและป้องกันไม่ให้มีการใช้มหาเถรสมาคมตกเป็นเครื่องมืออย่างไร

การจะเป็นเจ้าอาวาสของพระอารามใดอย่างสมบูรณ์แบบนั้น ต้องคำนึงถึงความผูกพันของพระที่เติบโตมาในวัด ซึ่งอุปัชฌาย์อาจารย์บวชให้สืบต่อกันมาเป็นลำดับ

การแต่งตั้งสังฆาธิการรูปใด ต้องคำนึงถึงสายใยแนบแน่นในความสัมพันธ์ของอารามกับชุมชนรอบข้าง เป็นเรื่องละเอียดอ่อนเกินกว่าที่คนอย่างพลเอกประยุทธ์จะเข้าใจ

การจะย้ายพระสังฆาธิการ จากวัดหนึ่งไปเป็นเจ้าอาวาสอีกวัดหนึ่ง ทั้งที่วัดนั้นมีพระที่มีความรู้ ความสามารถ มีวัตรปฏิบัติงดงาม เป็นที่ยอมรับของพระสงฆ์ในวัด อุบาสก อุบาสิกาอยู่แล้วนั้น การกระทำเช่นนี้สร้างความร้าวฉานในกลุ่มพระภิกษุ เป็นสังฆเภท

เมื่อพลเอกประยุทธ์รู้แล้ว จะแก้ไขอย่างไรก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลายไปมากกว่านี้ ก่อนที่จะถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นรัฐบาลเดียวที่สร้างความระส่ำระสายแตกแยกเป็นตราบาปในวงการสงฆ์ไทยไปอีกนาน


ที่มา : https://www.facebook.com/photo/?fbid=522238732605114&set=a.508934057268915