ข่าวกรองสหรัฐฯ คาดรัสเซียบุกยูเครนพุธนี้ เชื่อเปิดฉากถล่มด้วยขีปนาวุธและระเบิด

เพนตากอนระบุในวันอาทิตย์ (13 ก.พ.) การติดต่อเจรจาระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียรอบล่าสุด "ไม่ได้ก่อมุมมองในแง่บวกใดๆ" ในขณะที่หน่วยข่าวกรองอเมริกาคาดมอสโกอาจเปิดฉากโจมตียูเครนวันพุธนี้ (16 ก.พ.) และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ชี้การรุกรานอาจเริ่มต้นการถล่มด้วยขีปนาวุธและระเบิด ซึ่งจะคร่าชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์

จอห์น เคอร์บี โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ให้คำประเมินอย่างขุ่นมัวเกี่ยวกับการสนทนากันนาน 1 ชั่วโมง ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ (12 ก.พ.) ที่ผ่านมา

"แน่นอนว่า มันไม่ใช่สัญญาณว่าสิ่งต่างๆ มุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สัญญาณที่มิสเตอร์ปูตินแสดงเจตนาใดๆ ที่จะลดความตึงเครียด และแน่นอนว่า ไม่ใช่สัญญาณที่เขาจะผูกมัดตนเองกับการมุ่งหน้าสู่เส้นทางด้านการทูต" เคอร์บีให้สัมภาษณ์กับรายงานฟ็อกซ์นิวส์ซันเดย์ "ดังนั้น มันไม่ได้มอบบ่อเกิดแห่งมุมมองในแง่บวกแก่เราใดๆ"

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ส่งเสียงเตือนรอบแล้วรอบเล่าและเริ่มเตือนแบบตรงไปตรงมามากขึ้นเรื่อยๆ ว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซียใกล้เข้ามาทุกขณะ และประเทศต่างๆ กำลังเร่งอพยพพลเมืองของตนเองออกจากยูเครน

เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (13 ก.พ.) ไม่ยืนยันรายงานข่าวที่ระบุ ข่าวกรองสหรัฐฯ บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังมีแผนรุกรานยูเครนในวันพุธ (16 ก.พ.) โดยเพียงแต่บอกว่าพวกเขาจะพยายามปกป้องกัน "เหตุโจมตีน่าประหลาดใจใดๆ" ด้วยการแชร์ข้อมูลเท่าที่รู้เกี่ยวกับแผนการของรัสเซีย

"เราไม่สามารถคาดเดาวันเวลาได้อย่างแน่นอน แต่ตอนนี้เราพูดมาสักพักแล้วว่าเรากำลังอยู่ในจุดนั้น และการรุกรานอาจเริ่มขึ้น ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ของรัสเซียในยูเครนอาจเริ่มขึ้นได้ทุกวันนับตั้งแต่นี้ รวมถึงในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ก่อนกีฬาโอลิมปิกเกมส์จบลง" ซุลลิแวนให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ที่มันจะเกิดขึ้นในวันพุธ (16 ก.พ.)

อย่างไรก็ตาม ซุลลิแวนใช้ภาษาที่เจาะจงและน่าขนลุกที่สุด เท่าที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เคยใช้มา โดยเขาเตือนว่าการรุกรานอาจเริ่มต้นด้วย "การระดมยิงขีปนาวุธและโจมตีด้วยระเบิด ดังนั้นจึงอาจมีพลเมืองผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต" เขากล่าว พร้อมระบุว่าการเปิดฉากดังกล่าว จะตามมาด้วยการรุกรานทางภาคพื้น ซึ่ง "ประชาชนผู้บริสุทธิ์จะติดอยู่ท่ามกลางการปะทะ"

ซุลลิแวนระบุว่ารัสเซียอาจเลือกหนทางด้านการทูต แต่กองกำลังของมอสโกใกล้ชายแดนของยูเครน "กำลังอยู่ในสถานะที่พวกเขาสามารถเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารได้รวดเร็วมากๆ"

เวลานี้มีประเทศต่างๆ แล้วเกือบ 20 ประเทศได้ร้องขอให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลและการเตือนจากชาติตะวันตกว่ารัสเซียอาจรุกรานยูเครนในเร็วๆ นี้ ประกอบด้วยสหรัฐฯ เยอรมนี อิตาลี สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ แคนาดา นอร์เวย์ เอสโทเนีย ลิทัวเนีย บัลแกเรีย สโลวาเกีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนกล่าวว่า การเตือนภัยเกี่ยวกับการรุกรานอาจทำให้เกิดความตื่นตระหนกขึ้นตามมา และหากมหาอำนาจตะวันตกมีหลักฐานที่แน่ชัด เขาก็ยังไม่ได้เห็นมัน และว่า ขณะนี้มีข้อมูลมากเกินไปที่ปรากฏบนสื่อเกี่ยวกับสงครามเต็มรูปแบบ

“เราเข้าใจความเสี่ยงทั้งหมดและเข้าใจว่ามันมีอยู่ แต่หากคุณหรือใครบางคนมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ 100% เกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ก็ขอให้แบ่งปันกับเราด้วย” ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าว


(ที่มา:เอเอฟพี/รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000014871