“รองโฆษกรัฐบาล” เผย ปชช.ตอบรับปลดล็อกกัญชา ด้านสธ.เตรียมประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ครั้งที่ 1 นำร่องจ.สุรินทร์4-6 มี.ค.นี้ 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศกระทรวง เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยล็อกปลดกัญชาและกัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษ มีผลบังคับใช้ 120 วัน นับจากวันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า วิสาหกิจชุมชนหลายแห่ง จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชง โดยมีกับประชาชนสนใจเข้ารับการอบรม จำนวนมาก แสดงว่าประชาชนตอบรับการปลดล็อกกัญชาและกัญชง เป็นอย่างดี

 น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 เพื่อเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับพืชกัญชาและกัญชงให้กับประชาชน ในทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ เน้น 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ1.ผู้ป่วย 2.ประชาชนทั่วไป 3.ผู้ประกอบการ คาดว่าจะเริ่มจัดประชุมวิชาการฯ ที่แรกในเขตสุขภาพ ที่ 9 จ.สุรินทร์ วันที่ 4-6 มี.ค.นี้ ในงานจะแสดงความก้าวหน้ากัญชาทางการแพทย์ จัดคลินิกกัญชาบูรณาการ พร้อมกับจัดมหกรรมกัญชากัญชง ภายในงาน จากนั้นจะขยายการจัดงานครอบคลุมทุกเขตสุขภาพ 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ…. ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด เชื่อว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ทัน 120 วัน รองรับการประกาศปลดล็อกกัญชาและกัญชงพ้นยาเสพติดให้โทษ โดยการปลูกและการใช้ประโยชย์จากกัญชาและกัญชง ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย

ซึ่งการศึกษาวิจัยและพัฒนาการใช้กัญชาและกัญชง เป็นพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และรัฐบาลได้ปลดล็อกพ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพของประชาชนในระดับครัวเรือนได้