สมเป็นทีมเศรษฐกิจ ยัน “รัฐบาลตู่” แก้ปัญหาเป็นระบบ-ดันโมเดลเศรษฐกิจBCG ดึงรายได้ประเทศ-ลดเหลื่อมล้ำ 10 ล้านคน

การเมือง /ทำเนียบ / 13 ก.พ. 

“ทิพานัน” สวน “ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย” คิดตื้นเขิน ยกหนี้สาธารณะวิจารณ์รัฐบาล เย้ย ไม่

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย วิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แจกเงินยิ่งกว่าประชานิยม แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ว่า การวิจารณ์ดังกล่าว ไม่เข้าใจบริบทเศรษฐกิจไทย ที่เปลี่ยนไปจากการพึ่งรายได้จากต่างประเทศ มาพึ่งการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งโครงการของรัฐบาลในระยะเร่งด่วน เป็นมาตรการเฉพาะหน้า มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดค่าครองชีพของประชาชน กระตุ้นการใช้จ่าย  ช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อประคับประคองทุกกลุ่ม ผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากจะเห็นว่าโครงการคนละครึ่งเฟส4 ลงทะเบียนครบ 1 ล้านสิทธิ์อย่างรวดเร็วสะท้อนถึงประสิทธิภาพของโครงการ 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย พยายามหาช่องโจมตี บิดเบือนมุมมองเรื่องหนี้
สาธารณะ เพื่อดิสเครดิตทางการเมือง แต่ไม่ได้มองมิติด้านเศรษฐกิจ ให้สมกับเป็นคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องคิดและมองตามหลักเศรษฐศาสตร์  เรื่องหนี้สาธารณะ จะเลือกมองแต่มูลค่าของหนี้ โดยไม่พิจารณาว่าได้นำเงินกู้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุดหรือไม่ จึงเป็นการมองอย่างตื้นเขินเกินจะบอกว่าเป็นทีมเศรษฐกิจ

ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้แจกเงินอย่างเดียว แต่เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น ในวงเงินที่เริ่มต้นประกอบธุรกิจได้ เช่น สินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ ของธนาคารออมสิน และยังเดินหน้าโมเดล เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว Bio-Circular-Green Economy ( BCG )เพื่อยกระดับการแข่งขันของประเทศ เพิ่มมูลค่าทุกด้าน โดยรัฐบาลสนับสนุนให้เอสเอ็มอี ไมโคร เอสเอ็มอี กลุ่มสตาร์ตอัพ มีความเข้มแข็ง เข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่รัฐสนับสนุน ซึ่ง9 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่าโครงการที่ขอรับการการส่งเสริมการลงทุนกว่า 128,000 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายเพิ่มจีดีพี ให้เป็น 2 แสนล้านบาท จะทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนราว 10 ล้านคน

“การใช้งบประมาณของรัฐบาล ไม่ได้แจกเงินให้ประชาชนสะเปะสะปะ อย่างที่กล่าวหา แต่เม็ดเงินลงไปเป็นระบบ เพื่อรายได้ครัวเรือนของประชาชนที่สูงขึ้น  เมื่อวิกฤตผ่านไป เศรษฐกิจไทยจะเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ทันเวลา เว้นแต่จะมีพวกที่ทำตนเหมือนหวังดีต่อประชาชน แต่ประสงค์ร้าย ต้องการขัดแข้งขัดขานายกฯไม่ให้ประชาชนได้มีรายได้สูงขึ้น”น.ส.ทิพานัน กล่าว