‘ทักษิณ’ ฟันธง รัฐบาลอยู่ไม่นาน แต่ยังเชื่อ ไม่มีรัฐประหาร 

‘ทักษิณ’ ฟันธง รบ.อยู่ไม่นาน แต่ยังเชื่อ ไม่มีรัฐประหาร ปัดเป็นศัตรู ‘บิ๊กตู่’ ยกเลือกตั้งซ่อม ส.ส. หลักสี่เกทับที่ผ่านมาบริหารล้มเหลว แนะนายกฯ ถ้ารักบ้านเมืองจริงให้ยุบสภา

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี วู้ดซัม กล่าวในรายการ CARE คิด เคลื่อน ไทย X Clubhouse หัวข้อการเมืองไทยวิปโยค การเมืองโลกวิปริต โดยช่วงหนึ่งของรายการนายทักษิณ กล่าวว่า  การจะอยู่ได้ของรัฐบาลคงอยู่ได้ไม่นาน และอยู่ลำบาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าใจว่ามีความตั้งใจดี แต่โลกเปลี่ยนเร็วมาก พล.อ.ประยุทธ์ อาจตามไม่ทัน วิธีคิดเดิม ก็ไม่ได้มีการแก้ปัญหาและพื้นฐาน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง จึงไม่มีใจรักที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงใจ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังคิดแบบเก่าๆ ทำรัฐประหารมาแล้วตั้งเป็นพรรคทหาร คือพรรคเฉพาะกิจ ที่เอานักเลือกตั้งมารวมกันเป็นพรรคทหาร ไม่มีอุดมการณ์ มีแต่ความสามารถในการยิง ยิงแม่นลูกกระสุนเยอะมาประกอบกำลังกัน เป็นพรรคทหาร เอาคนที่ยิงเก่ง ซึ่งขณะนี้ก็ใช่

นายทักษิณ กล่าวว่า เมื่อมีการเลือกตั้งคราวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะแตกออกไป อย่างตอนนี้ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ได้ออกจากพรรคพลังประชารัฐออกไปก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่เชื่อว่าคนที่อยู่ในพลังประชารัฐเมื่อเสร็จรวมการเฉพาะกิจก็จะมีการแยกออกไป แต่ถ้าจะไปตั้งพรรคใหม่ก็อาจจะไม่เอื้ออำนวย เพราะกติกาบัตร 2 ใบ ที่เกิดขึ้น จะทำให้การเมืองเข้มแข็ง มีอุดมการณ์ รับปากสัญญาอะไรกับประชาชนแล้วก็ต้องทำ ต้องยืนอยู่นาน หน้าหนายังไงก็หนาไม่พอ อยู่ไม่ได้

“วันนี้จึงเป็นห่วงว่า พล.อ.ประยุทธ์ เจอด่านแรกนายกฯ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร เมื่อครบแล้วจะเป็นอย่างไร จะชูใครมาเป็นนายกฯ หรือจะชู พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านยังเดินไหวอยู่รึเปล่า ฉะนั้นท่านต้องฟิตหน่อย แล้วพลังประชารัฐจะชูใคร และความขัดแย้งอย่าบอกว่าไม่มี เพราะรัฐบาลไม่น่าจะอยู่ได้นาน จากสถานการณ์พลังประชารัฐตอนนี้ ประชาชนก็เห็นๆ กันอยู่” นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวว่า เลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. นายสุรชาติ เทียนทอง ชนะเพราะประชาชนเขาเห็นจริงๆ วันนี้ต้องยอมรับการบริหาร การวางกลยุทธ์ล้มเหลวผิดหมด วันนี้ คำตอบของการเลือกตั้ง หลักสี่ เป็นคำตอบค่อนข้างชัด อันดับหนึ่ง 35 เปอร์เซ็นต์ เป็นของเพื่อไทย อันดับ 2 ก้าวไกล ส่วนพปชร.ได้มา 10 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่บอกจะได้ 3.5 หมื่น ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นยิงไม่เข้าเป้า หรือยังไง ต้องยอมรับว่าตอนนี้รัฐบาลอ่อนแอ ฝ่ายสนับสนุนอ่อนกำลังมาก ถ้าเป็นอย่างนี้ไม่มีใครมั่นใจรัฐบาลลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ฉะนั้นถ้ารักบ้านเมืองจริงยุบสภา ให้ประชาชนตัดสินใจดีกว่า นั่นจึงจะเป็นการแสดงสปิริตในการรักบ้านเมืองกว่า

จากนั้นผู้ฟังทางบ้านได้ถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา โพสต์เฟซบุ๊กถึงผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) พร้อมย้ำว่า "the enemy of my enemy is my friend" ศัตรูใช่ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ แล้วเพื่อนของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นใคร นายทักษิณ ตอบว่า เป็นคำถามที่ดี แต่ต้องถาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ตนไม่รู้ใครเป็นศัตรู ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์เป็นรุ่นน้องเตรียมทหาร ตอนที่ตนเป็นนายกฯ ตนเป็นคนรับสนองให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายพล ไม่มีทางเป็นศัตรู แต่การเมืองแน่นอน มีการแข่งขัน มีการลูบคมกัน แต่ไม่ใช่ศัตรู

"ผมก็ไม่ใช่ศัตรูของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ไม่ใช่ศัตรู ร.อ.ธรรมนัส เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี" นายทักษิณ กล่าว

จากนั้น นายทักษิณ ถามว่า พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส เป็นศัตรูหรือไม่ โดย รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ร.อ.ธรรมนัสทำงานภายใต้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเคยบอกว่า ตัวเองออกมาแล้วก็ยังห่วงภายในพรรคพลังประชารัฐอยู่ ตนจึงคิดว่าความสัมพันธ์หรือจงรักภักดีต่อ พล.อ.ประวิตร ยังชัดเจน แม้ไม่ได้ถูกขับออก แต่ขอให้ขับออก ขณะที่นายทักษิณ ตอบอย่างรวดเร็ว ว่า ตนเห็นแล้วยังตกใจ การเมืองก็คือการเมือง ร.อ.ธรรมนัสต้องทำสวนกล้วยเอง แล้วคนในพรรคพลังประชารัฐก็ต้องทำสวนกล้วย

"เรื่องปฏิวัติไม่น่าจะมี แต่ผมไม่คิดว่า นายกฯ ประยุทธ์ จะได้อยู่นานขนาดนั้น เพียงแต่ว่ากลางปีมีเลือกตั้ง แต่จะเลือกตั้งแบบไหน ผมเคยพูดสนิมเกิดเนื้อในตน" นายทักษิณ กล่าว


ที่มา : https://www.facebook.com/careorth/videos/629913628241233