สหรัฐฯ สั่งทหาร 'เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด' รับมือวิกฤต ‘รัสเซีย-ยูเครน’ ที่รอวันปะทุ

สหรัฐฯ สั่งการให้ทหาร 8,500 นาย "เตรียมพร้อมขั้นสูงสุด" ท่ามกลางเหตุเผชิญหน้าเกี่ยวกับยูเครน ชี้รัสเซียยังคงเดินหน้าเสริมกองกำลังของตนเองตามแนวชายแดนของประเทศ

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน ระบุว่า ทหารเหล่านี้อาจได้รับคำสั่งให้เข้าประจำการเพื่อสนับสนุนกองกำลังตอบโต้ของนาโต้ (Nato Response Force) หากว่านาโต้เคลื่อนไหวเสริมกำลังพลในเหล่าประเทศสมาชิกยุโรปตะวันออกของนาโต้ สืบเนื่องจากภัยคุกคามจากรัสเซีย

"ชัดเจนว่าเวลานี้รัสเซียไม่มีเจตนาลดสถานการณ์ความตึงเครียด" เคอร์บีบอกกับพวกผู้สื่อข่าว ระหว่างแถลงข่าวสั่งการให้ทหารเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

ทหารเหล่านี้ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นกองกำลังภาคพื้นและหน่วยสนับสนุน ได้รับการแจ้งว่าให้เตรียมพร้อมสำหรับเคลื่อนพลภายใน 5 วันหากมีคำสั่งให้เข้าประจำการออกมา "สหรัฐฯ จะดำเนินการอย่างหนักแน่นในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ตอบโต้ความเคลื่อนไหวต่างๆ ของรัสเซียที่ทำร้ายเรา พันธมิตรของเราและคู่หูของเรา" เคอร์บี กล่าว

เคอร์บี บอกว่า หากมีการระดมพลกองกำลังตอบโต้ของนาโต้ ทหารสหรัฐฯ อาจถูกส่งเข้าประจำการเพื่อสนับสนุนความเข้มแข็งของกองกำลังชาติต่างๆ ในพันธมิตรนาโต้ตามแนวชายแดนของรัสเซีย "จำนวนมากของทหารเหล่านี้มีเจตนาเพื่อกองกำลังตอบโต้ของนาโต้"

ทั้งนี้ เคอร์บี้ ไม่ได้ระบุว่าสหรัฐฯ มีกำหนดการแน่นอนหรือไม่ว่าจะต้องเคลื่อนพลเมื่อใด และย้ำว่า การเตรียมการนี้มีจุดประสงค์ที่จะทำให้นาโต้มั่นใจว่า อเมริกาพร้อมที่จะเข้าช่วยหากต้องมีการใช้กำลังทหารเพื่อตอบโต้เหตุการณ์รุกรานยูเครนขึ้นมา

โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า การเคลื่อนกำลังพลของสหรัฐฯ นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อกองกำลังพันธมิตรนาโต้ตัดสินใจสั่งให้มีการเดินทัพกองกำลังตอบโต้อย่างรวดเร็ว หรือ “หากมีการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์” ที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดจากการสั่งสมกำลังทหารของรัสเซียที่ชายแดนติดกับยูเครน

ด้าน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เสริมว่าอาจมีการประจำการกองทหารอื่นๆ อีกบางส่วน โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าทหารเหล่านี้จะไม่ถูกส่งเข้าประจำการในยูเครน ประเทศซึ่งกำลังหาทางเข้าเป็นสมาชิกของนาโต้

ขณะเดียวกัน เจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ ย้ำมาเสมอว่าจะทำการส่งกำลังพลเข้าเสริมพันธมิตรในแถบตะวันออกของยุโรป ตามที่ทีมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้พูดคุยกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในยุโรปมาตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ดูเหมือนว่ารัสเซียกำลังคุกคามประเทศเพื่อนบ้านของพวกเขามากยิ่งขึ้นและเป็นไปได้ที่อาจละเมิดบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนเพิ่มเติม แน่นอนว่ามันทำให้สิ่งต่างๆ ตึงเครียดยิ่งขึ้นในทวีปยุโรป" เคอร์บีกล่าว "แน่นอนว่าเรายังคงมุ่งมั่นเสริมแสนยานุภาพทางปีกตะวันออกของนาโต้ สู่ระดับที่พวกเขาปรารถนาอยากได้แรงสนับสนุนเป็นพิเศษ"

เขากล่าวต่อว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าเสริมกำลังพลตามแนวชายแดนติดกับยูเครน ในนั้นรวมถึงในเบลารุส พันธมิตรเพื่อนบ้านของรัสเซีย

การเตรียมพร้อมของเพนตากอนในครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกพุ่งสูง ในกรณีมีความกังวลว่า กรุงมอสโกจะส่งทหารบุกเข้ายูเครน จนทำให้นาโต้เตรียมกำลังทหารและเรือรบหากต้องมีการเคลื่อนพลแล้ว ขณะที่อังกฤษเตรียมสั่งเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนของตนเดินทางออกจากกรุงเคียฟ และไอร์แลนด์ออกมาประณามการเดินแผนสงครามของรัสเซียด้วย

ด้วยคาดหมายว่ารัสเซียวางกำลังทหารมากกว่า 100,000 นาย และอาวุธยุทโธปกรณ์หนักอยู่ภายในรัศมีโจมตียูเครน "เรากำลังจับตามัน จับตาอย่างใกล้ชิดมาก" เคอร์บีกล่าว "เราเชื่อว่าเรามีภาพที่ชัดเจนว่าพวกเขามีอะไรอยู่ที่นั่นบ้าง และพวกเขากำลังเดินหน้าเสริมอะไร ทั้งทางพื้นที่ทางตะวันตกของรัสเซีย เช่นเดียวกับในเบลารุส"


(ที่มา : เอเอฟพี/วอยซ์ออฟอเมริกา)
https://mgronline.com/around/detail/9650000007871