'จุรินทร์' ลั่นทุกเสียง ปชป. ไม่มีโกง เตือนแล้วพรรคร่วมแข่งกันเอง ได้ไม่คุ้มเสีย

17 ม.ค. 65 ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมส.ส. ทั้งที่เขต 1 จ.ชุมพร และเขต 6 จ.สงขลา ว่า ขอขอบคุณประชาชนทั้งสองจังหวัด รวมถึงผู้สนับสนุนจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศที่เป็นกำลังใจให้พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนปัจจัยที่ทำให้พรรคประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ก็เพราะเสียงสวรรค์ของประชาชน เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมที่สุด ตนและพรรคขอบคุณด้วยความซาบซึ้งใจ จากนี้จะต้องทำงานหนักขึ้นต่อไป

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุอาจมีการเลือกตั้งซ่อมอีกรอบ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ แต่ขอเรียนเลยว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่โกง มั่นใจทุกคะแนนได้มาอย่างบริสุทธิ์ และมาจากเสียงสวรรค์ที่แท้จริง

เมื่อถามถึงการทำงานร่วมกันกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ ขอให้เป็นเรื่องอนาคต ความจริงเคยเตือนไปแล้วว่าพรรคร่วมแข่งกันเองจะได้ไม่คุ้มเสีย แต่ทั้งหมดจะตบมือข้างเดียวไม่ดัง ถ้าประชาธิปัตย์ถือหลักการนี้เพียงพรรคเดียว แต่พรรคการเมืองอื่นไม่เอาด้วย ก็ไม่เกิดขึ้น 

แต่ถ้าในอนาคต ถ้าพรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะไม่ส่งคนแข่งกันเอง เพราะวันนี้ก็ปรากฏผลตามที่ตนเคยพูดไว้ว่าได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ขอตำหนิพรรคอื่น เพราะแต่ละพรรคมีหลักคิดต่างกัน แต่เรามีประสบการณ์ เป็นสถาบันทางการเมือง พรรคผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน เข้าใจ คาดการณ์ได้ ว่าถ้าเป็นแบบนี้ ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ดังนั้น จึงยึดถือหลักดังกล่าว

“การทำงานในรัฐบาลผสม ไม่เหมือนการเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ทำงานรัฐบาลผสมต้องยึดถือการทำงานร่วมกัน ไม่มีใครได้อะไรทุกอย่าง เราต้องเข้าใจเบื้องต้น เหมือนการทำงานเป็นหมู่คณะ เพราะฉะนั้นต้องมีวัฒนธรรมร่วมกันในรัฐบาลผสม อะไรควรเป็นอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เราต้องตระหนัก” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว