ศบค. ชี้ วัคซีนเข็ม 3 ทั่วประเทศฉีดน้อยมาก วอน ผู้สูงอายุ-ผู้มีโรคประจำตัว เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีน ป้อง ป่วยหนัก เสียชีวิต ย้ำ ในที่ทำงาน เว้นระยะห่าง -ไม่กินข้าวร่วมกัน

ที่ ศบค.ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)แถลงข่าวถึงสถานการณ์การรับการวัคซีนของประเทศไทยขณะนี้ ว่า ในช่วงนี้กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม โดยเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมามีการฉีดวัคซีนทั้งประเทศ 172,437 โดส ซึ่งเข็มสาม โดยรวมทั้งประเทศตัวเลขอยู่ที่ 14.1% เท่านั้น ถือว่ายังน้อยมาก และเป็นผู้สูงอายุเกิน 60 ปี เพียง 13.8% เท่านั้นซึ่งถือว่าน้อย รวมทั้งผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค เข็มสาม อยู่ที่ 16.1% 

ดังนั้นนโยบายการบริหารวัคซีนเข็มกระตุ้นของกระทรวงสาธารณสุขในช่วงเดือนมกราคม 2565 นี้เป็นต้นไป ขอให้ทุกคนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วให้มารับเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่สาม หรือผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวบางคนที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มหนึ่ง ก็ขอให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน เพราะอย่างที่เห็นแล้วว่าหลายคนชะล่าใจว่าโอมิครอนไม่รุนแรงแต่เมื่อไปติดเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยเปราะบางก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

กรมควบคุมโรคระบุว่า กรณีสูตรฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศมานั้นถือได้ว่ามีงานวิจัยรองรับอย่างแน่นอน ถือว่ามีความปลอดภัย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ถึง 90-100% ในการป้องกันการป่วยหนักและการเสียชีวิตแต่หากใครต้องการฉีดวัคซีนด้วยสูตรอื่นที่นอกเหนือจากนี้ ขอให้ดูตามความพร้อมของวัคซีนในพื้นที่ ถ้ามีตามต้องการก็ให้ขอเข้ารับการฉีดได้ 

นอกจากการเร่งระดมฉีดวัคซีนในเดือนมกราคมนี้แล้ว อย่าลืมมาตรการส่วนบุคคล เว้นระยะห่าง ล้างมือ ไม่ว่าเดินทางไปไหนอย่างไรขอให้คิดเสมอว่า คนรอบข้างมีความเสี่ยง ต่อให้คนคนนั้นเป็นคนรู้จัก คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงานที่เห็นกันอยู่ทุกวัน ขอให้คิดป้องกันเฝ้าระวังตัวอย่างครอบจักรวาล เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ในที่ทำงานพยายามเว้นระยะห่าง ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน หากไปสังสรรค์ในสถานที่ใดขอให้สังเกตโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ผู้ให้บริการจะต้องฉีดวัคซีนครบ สามารถปฏิบัติมาตรการได้อย่างเข้มงวด ตรวจ ATK พนักงานในร้านเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามยังมีความจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญถึงแม้ว่าทุกคนดูแลสุขภาพร่างกาย เว้นระยะห่างอย่างดีแล้วก็ตาม จะประมาทไม่ได้