‘หญิงชาวเอเชีย’ ถูกคนไร้บ้านผลักให้รถไฟทับที่สถานีรถไฟใต้ดินย่านไทม์สแควร์

ผู้หญิงชาวเอเชียรายหนึ่งเสียชีวิตสุดช็อก ถูกผลักให้ม้าเหล็กชนตายที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งหนึ่งในย่านไทม์สแควร์ รัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ เมื่อเช้าวันเสาร์ (15 ม.ค.) ในเหตุการณ์ที่พวกเจ้าหน้าที่ของเมืองระบุว่า เป็นเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุใดๆ

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง หลังชายคนดังกล่าวเข้ามอบตัวต่อตำรวจ พร้อมกับอ้างว่า เป็นคนลงมือผลักผู้หญิงเชื้อสายเอเชียชาวนิวยอร์ก ซิตี วัย 40 ปี ตกจากชานชาลา Q/R ใกล้ถนนสาย 42 ตัดกับบอร์ดเวย์ ตกลงไปในรางรถไฟ ในขณะที่รถไฟขบวนหนึ่งกำลังแล่นเข้ามาพอดี

เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย มีชื่อว่า มิเชลล์ อลิสซา โก (Michelle Alyssa Go) เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน วัย 40 ปี ถูกคนร้ายผลัก ระหว่างยืนรอขบวนรถไฟบนชานชาลา ส่งผลให้ถูกรถไฟที่กำลังแล่นเข้ามาพอดี ชนจนเสียชีวิตคาที่

กลุ่มผู้โดยสารแจ้งเหตุร้ายต่อตำรวจขนส่งหลังจากผู้หญิงรายนี้ตกลงไปในรางตอน 9.39 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) และถูกรถไฟชน ขณะที่ผู้ต้องสงสัยไม่ได้ถูกจับกุมที่สถานีรถไฟ แต่ต่อมาได้เข้ามอบตัวต่อตำรวจ "เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุใดๆ และเหยื่อดูเหมือนจะไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับผู้ต้องสงสัยเลย" คีชานท์ เซเวลล์ ผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์กกล่าว

ตำรวจระบุระหว่างแถลงข่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยเล็งเป้าเล่นงานผู้หญิงอีกคนบนชานชาลา ก่อนเปลี่ยนใจก่อเหตุใช้ความรุนแรงกับเหยื่อวัย 40 ปี

"เขามุ่งตรงเข้าหาและเข้าไปใกล้เธอ แต่เธอระวังตัวมาก" ตำรวจเผย "เธอพยายามเดินหนีจากเขา แต่เขาก็พยายามเข้ามาใกล้ๆ เธอรู้สึกเหมือนเขากำลังหาทางผลักเธอเข้าใส่รถไฟ เธอจึงตัดสินใจหนีออกมา แต่ตอนที่เธอกำลังเดินออกมานั้น เธอเห็นอาชญากรเต็มตา เขาผลักเหยื่ออีกคนตัดหน้าขบวนรถไฟ"

ต่อมา ตำรวจระบุตัวตนชายผู้ก่อเหตุคือ นายไซมอน มาร์เทียล วัย 61 ปี ซึ่งเวลานี้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมอันเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในตอนเช้าวันเสาร์ (15 ม.ค.) ทั้งนี้ เขาเคยมีประวัติทางอาญาต่างๆ และถูกปล่อยออกจากคุกโดยมีทัณฑ์บน

ตำรวจเชื่อว่าชายรายนี้อยู่ในสถานะคนเร่ร่อนตอนที่เกิดเหตุ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกิดคดีคนถูกแทง ทำร้ายร่างกายและผลักตกรางรถไฟตามสถานีต่างๆ หลายต่อหลายครั้งในนิวยอร์ก ทั้งในเขตบร็องซ์ บรูกลิน และย่านไทม์สแควร์

เอริค อดัมส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีได้ 2 สัปดาห์ เน้นว่าแนวโน้มอาจเจอเหตุการณ์อันตราย อาจผลักให้ผู้คนไม่กล้าใช้บริการรถไฟใต้ดิน ซึ่งจะก่อความยุ่งยากต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของเมือง ในขณะที่เมืองแห่งนี้กำลังทำงานอย่างหนักในความพยายามดึงประชาชนกลับเข้าสู่สำนักงาน สถานที่ท่องเที่ยวและอื่นๆ

ด้านวุฒิสมาชิกจอห์น หลิว เรียกร้องเมืองแห่งนี้ใช้มาตรการต่างอย่างเร่งด่วน ในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิต หลังเกิดเหตุโจมตีร้ายแรงต่อชาวเอเชียหลายครั้งในระยะเวลาห่างกันไม่ถึงสัปดาห์

"นี่คือปี 2022 แต่ชาวเอเชียในนิวยอร์ก ซิตี และทั่วอเมริกา ยังคงเผชิญกับเหตุโจมตีไม่หยุดหย่อนและโหมกระพือจากความเกลียดชังเป็นประจำ" หลิว กล่าว "ท่านนายกเทศมนตรีอดัมส์ ได้ให้คำสัญญาในความมุ่งมั่นจัดการกับประเด็นความปลอดภัยสาธารณะ แต่ความเกลียดชังมันไม่สนหรอกว่าใครอยู่ในตำแหน่ง"

นิวยอร์กเผชิญกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อต้านคนเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อปีที่แล้ว และจากข้อมูลของตำรวจพบว่าเหตุความรุนแรงต่างๆ ที่มีเป้าหมายเล่นงานคนเอเชีย จนถึงเดือนธันวาคม 2021 เพิ่มขึ้นถึง 361%


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000004812