“บิ๊กป้อม” ถก กพย.เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาโอกาสเยาวชน-เอกชน ยกระดับความเป็นอยู่ปชช.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(กพย.)ครั้งที่1/2565  ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรน 

โดยที่ประชุม กพย.เห็นชอบปรับปรุงคณะอนุกรรมการฯให้มีภาคเอกชนและเยาวชน เข้ามามีส่วนร่วม และแต่งตั้งคณะทำงาน ขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ของไทยในกรอบสหประชาชาติ เพื่อประสานท่าที และร่วมขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน และเห็นชอบ แนวทางการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของไทยในระยะต่อไป โดยยึดหลัก วงจรการบริหารงานคุณภาพ "PDCA" (ตั้งเป้า ปฏิบัติ ตรวจสอบ ปรับปรุง)

ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานตามแผนขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทย ซึ่งมีผลการดำเนินงานคืบหน้าทั้ง 6 ด้านหลัก ได้แก่1.การสร้างความตระหนักรู้ 2.การวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายการพัฒนากับแผน 3ระดับ ของประเทศ 3.การกำหนดกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาผ่านกลไกในระดับประเทศ ระดับหน่วยงาน และระดับพื้นที่ 4.การดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนา 5.การสร้างควาร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ และ6.การติดตามประเมินผล รวมทั้งรับทราบรายงานVNR (Voluntary National Review) ประจำปี2564 เพื่อขับเคลื่อน SDGs ของไทยทั้ง 17 เป้าหมาย คำนึงถึงผลกระทบของโควิด-19 เพื่อฟื้นฟูให้กลับมาดีขึ้นกว่าเดิม โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการพัฒนาของไทย

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อีก 9ปี ต่อจากนี้ขอให้เป็นช่วง ทศวรรษแห่งการลงมือทำ เพื่อสร้างประเทศไทยให้ก้าวต่อไป อย่างเข้มแข็ง เกิดสมดุลย์ และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และกำชับให้ทุกหน่วยงาน น้อมนำ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" เป็นแนวทางหลักในการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและเป็นรูปธรรม ภายใต้ความร่วมมือกับภาคีการพัฒนาต่างๆ เพื่อให้บรรลุครอบคลุมทุกมิติ ทั้ง 17 เป้าหมาย อย่างยั่งยืน พร้อมทั้ง ให้เป็นต้นแบบแก่นานาประเทศ นำไปประยุกต์ใช้ ได้