มรดกแห่งธากา รู้จัก ‘เมราเดีย’ ตลาดเก่าแก่แห่งบังกลาเทศ หล่อเลี้ยงชีพชนถิ่นมากว่า 200 ปี

ธากา/บังกลาเทศ - ตลาดเมราเดีย ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เป็นตลาดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 200 ปี 

ภาพจำของตลาดดังกล่าวในอดีต คือ ร่มเงาภายใต้ ‘ต้นไทรขนาดใหญ่’ ที่เติบโตแต่เก่าก่อนมากมาย ซึ่งได้รับความนิยมต่อลูกค้าที่ได้พบเห็นในแต่ละวัน ถึงแม้ในปัจจุบันภาพเหล่านั้นจะเริ่มจางหายไปตามกาลเวลาก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความคลาสสิกของตลาดเมราเดีย คือ เส้นทางสู่ตลาดแห่งนี้ ผ่านทาง ‘แม่น้ำนารายณ์’ (คลองรามปุระ) ซึ่งสมัยก่อนเคยเป็นทางเดียวที่จะมาที่แห่งนี้ และลูกค้าหลายๆ คนต่างก็ยืนยันว่าพวกเขาเคยไปเดินทางมายังตลาดนี้ทางเรือกันด้วย

สำหรับ ตลาดเมราเดีย นั้น ถือว่าเป็นตลาดโบราณของธากา ที่เรียกว่ารวมไว้ด้วยทุกสิ่งที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของผู้คน 

“ฉันคิดว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับสินค้าประจำวัน อาหาร หรือเสื้อผ้า มีทุกอย่างที่คุณต้องการในตลาดนี้ อีกหนึ่งความงามของสถานที่แห่งนี้คือบรรยากาศรื่นเริงและผู้คนจากทุกระดับชั้นสามารถมาที่นี่เพื่อซื้อของได้ เป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม” ลูกค้าท่านหนึ่งได้กล่าว

ในขณะเดียวกัน เจ้าของร้าน Sree Shwapan Chandra Das ซึ่งอยู่ในตลาดแห่งนี้ ได้เล่าเสริมให้ฟังว่าพ่อของเขาเริ่มต้นธุรกิจครอบครัวนี้เมื่อหลายปีก่อน “ในอดีตตลาดแห่งนี้มีต้นไทรมากมาย รายล้อมรอบด้วยป่า โดยไม่มีใครอาศัยอยู่รอบๆ บริเวณมากนัก ซึ่งตัวผมเองในวัยเด็กเคยนั่งเรือมากับพ่อบ่อยๆ ฉะนั้นสำหรับผมนี่จึงถือเป็นตลาดที่เก่าแก่อย่างมาก และวันนี้ตัวผมอยู่ที่นี่ ทำมาค้าขายที่นี่กว่า 55 ปีด้วยแล้ว” เขากล่าวเสริม

เรียกได้ว่าในทุกมุมโลกต่างก็มีอารยธรรมท้องถิ่นที่มีความสำคัญต่อชนถิ่นซุกซ่อนอยู่ เฉกเช่นเดียวกันกับกว่า 200 ปีของตลาดเมราเดีย ซึ่งเป็นอีกมรดกของชนถิ่นชาวบังกลาเทศ แต่อาจกลายเป็น Unseen ของคนทั่วโลกในภายภาคหน้าก็ได้ใครจะไปรู้


ที่มา : A24 News Agency