รัฐ ลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง บ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เหลือ 0.01%

ข่าวดี! ต้อนรับปี 65 คนอยากมีบ้าน รัฐให้ของขวัญ “ลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง” บ้านเดี่ยว-อาคารพาณิชย์ อาคารพร้อมที่ดิน ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เหลือ 0.01%

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าถือเป็นข่าวดีต้อนรับปี 2565 สำหรับคนต้องการมี “บ้าน” เป็นของตนเอง จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 64 ให้ความเห็นชอบมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จากร้อยละ 2 ลดเหลือร้อยละ 0.01 และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองจาก ร้อยละ 1 ลดเหลือ ร้อยละ 0.01 (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) สำหรับที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด ทั้งนี้ มาตรการจะมีผลบังคับใช้สำหรับการโอนและจดจำนองนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยในราชกิจจานุเบกษาจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565

นายทวีพงษ์กล่าวว่า มาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตลอดจนส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งขยายวงกว้างมากขึ้น และขณะนี้ได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระลอกใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ซึ่งอาจส่งผลกระทบครั้งใหม่ต่อรายได้และการประกอบอาชีพของประชาชน จึงถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการมี “บ้าน” เป็นของตนเอง และวันนี้สามารถรับจากมาตรการสุดพิเศษของรัฐบาลได้ทันที ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยสามารถมีบ้านเป็นของตนเองได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของบ้านในโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่อยู่อาศัยหลากหลายประเภท ส่วนใหญ่ล้วนอยู่ในเงื่อนไขของมาตรการดังกล่าว ทั้งราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท

“มาตรการนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง ตลอดจนผู้ที่ประสบปัญหาด้านรายได้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถเป็นเจ้าของบ้านของการเคหะแห่งชาติได้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้การเคหะแห่งชาติมุ่งมั่นให้ทุกคนสามารถมีบ้านเป็นของตนเอง สร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนคนไทยอย่างยั่งยืนครับ” นายทวีพงษ์ กล่าว


ที่มา : https://mgronline.com/politics/detail/9650000003278