‘Murata’ ยักษ์ใหญ่ผลิตชิ้นส่วน iPhone โยกฐานการผลิตสู่ไทย เปิดโรงงานใหม่ ต.ค. 66

สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2565 ว่า บริษัท Murata Manufacturing และซัพพลายเออร์เทคโนโลยีอื่นๆ ของญี่ปุ่นกำลังลดการพึ่งพาจีน เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทวีความรุนแรงขึ้น 

Murata ผู้ผลิตตัวเก็บประจุใหญ่ที่สุดในโลกและผลิตชิ้นส่วน iPhone รายสำคัญ ประกาศในเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ว่า บริษัทฯ จะเปิดโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยในเดือนตุลาคม 2566 โดยโรงงานแห่งใหม่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดลำพูน โดยจะมีขนาดใหญ่เท่ากับโรงงานแห่งเดิมในเมือง อู๋ซี ใกล้กับเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานหลักที่ Murata ผลิตตัวเก็บประจุเซรามิกหลายชั้นสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆสำหรับผู้บริโภครวมถึง iPhone ด้วย

ที่ผ่านมาบริษัทเป็นผู้นำด้านการผลิตอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ตัวกรองเพื่อรับสัญญาณวิทยุ แอมพลิฟายเออร์สำหรับการเสริมกำลังสัญญาณ และเครื่องดูเพล็กซ์สำหรับจัดการสัญญาณขาเข้าและขาออกพร้อมกัน ซึ่งใช้ในสมาร์ตโฟน Apple iPhone, Samsung Galaxy และ Huawei Note เป็นต้น ส่วนประกอบต่างๆ จะถูกส่งไปสำหรับประกอบในสมาร์ตโฟนในประเทศจีน เพื่อจัดส่งไปยังตลาดสุดท้ายโดยมีสหรัฐฯ เป็นประเทศที่สำคัญที่สุด 

การย้ายฐานผลิตของ Supplier ไอโฟนรายใหญ่อย่าง Murata เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ขนาดใหญ่ของการย้ายฐานผลิตสินค้าเทคโนโลยีออกจากจีนไปยังประเทศในเอเชียแปซิฟิก เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซัมซุง ยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ตโฟนของเกาหลี ได้เปิดฐานการผลิตแห่งใหม่ในเมือง Noida ประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่าเป็นฐานการผลิตสมาร์ตโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกำลังการผลิตมากกว่า 100 ล้านเครื่องต่อปี

Murata Manufacturing ซึ่งพึ่งพาการผลิตในประเทศจีนมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ คาดว่าส่วนแบ่งรายได้จากจีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากบริษัทได้ตั้งเป้าใหม่ไปที่อินโดแปซิฟิกสำหรับการเติบโตในอนาคต การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภาคเอกชนญี่ปุ่น ที่พยายามบริหารความเสี่ยงด้านการเมืองท่ามกลางการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ กับจีน  

มูราตะ อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ก่อตั้งขึ้นในปี 2531 และมีพนักงานประมาณ 6,800 คน โดยมีฐานการผลิตในประเทศไทยอยู่ที่จังหวัดลำพูน โดยมีแผนจะเพิ่มพนักงาน 2,000 คนเพื่อตอบรับกับโรงงานแห่งใหม่ในอนาคต


ที่มา : https://www.moneyandbanking.co.th/article/news/murata-china-japan-10012022
https://asia.nikkei.com/Spotlight/Supply-Chain/Murata-s-Thailand-move-heralds-Japan-tech-shift-from-China