ศร.ชล เร่งตรวจสอบที่พบเรือ Fin Shui Yuan 2 ในพื้นที่รับผิดชอบทัพเรือภาคที่ 2 เพราะเกรงว่าจะเป็นเรือที่ทำผิดกฎหมาย แต่ยืนยันว่า  ปัญหาปริมาณน้ำมันตกค้างไม่น่ากังวล เนื่องจากพบคราบน้ำมันไม่หนาแน่น และยังไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

พลเรือตรี อิทธิพัทธ  โฆษกศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน0ของชาติทางทะเล (ศรชล.) แถลงกรณีเรือ Fin Shul Yuan 2 ลอยตามกระแสน้ำมาบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของ ศรชล.ภาค 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า  หลังได้แจ้งพบเรือลำนี้ ก็ได้บูรณาการตรวจสอบทันที ซึ่งขณะนี้เรือได้จมลงแล้ว แต่กองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เร่งตรวจสอบที่มาของเรือตามข้อมูลต่างๆ 

พร้อมทั้งได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อจัดการเรื่องคราบน้ำมันซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนกังวลใจ เบื้องต้นตรวจพบคราบน้ํามันลอยเหนือผิวน้ํา โดยคราบน้ํามันมีลักษณะเจือจางไม่มีแผ่นหนามาก และจะสลายไปจากคลื่นลมธรรมชาติ 

ทั้งนี้แม้เรือจะจมแล้ว แต่กองทัพเรือยังคงติดตามการเคลื่อนตัวกับทิศทางของเรือ หากมีแนวโน้มส่งผลกระทบ จะเร่งขจัดคราบน้ํามันต่อไป โดยการดําเนินการติดตามของ ศรชล. กรณีเรือ Fin Shui Yuan 2 ได้ประสานให้กรมเจ้าท่า พิจารณาออกคําสั่งตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ําไทย อาจจะพิจารณาในการกู้เรือ และ จัดตั้งคณะทํางานสืบสวนสอบสวนที่มาที่ไปของเรือต่อไป  ทั้งนี้จะกองทัพเรือพยายามจะลากเรือมาตรวจสอบ เพราะเกรงว่าจะเป็นเรือผิดกฎหมาย แต่เรือได้จมลงก่อน โดยไม่ได้มีเจตนาปิดบังซ่อนเร้นใดๆ

สําหรับประวัติของเรือ  Fin Shui Yuan 2 นั้น จากข้อมูลในระบบมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเรือ Jin Shui Yuan 2 สัญชาติเรือ ประเทศจีน เป็นเรือประเภทขนส่งสินค้าCargo มีความยาว 56 เมตร ตรวจพบครั้งล่าสุดในปี 2020 จากการรายงานในระบบ AIS