‘ปูติน’ กร้าว! ขู่ชาติตะวันตก ยัน จะตอบโต้พฤติกรรมคุกคามแน่

มอสโก (เอเอฟพี/รอยเตอร์ส) - ความตึงเครียดหนักระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาเบาบางลง ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียขู่ว่าจะตอบโต้ภัยคุกคาม พร้อมกับเผยโฉมเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์รุ่นใหม่

ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายทหารระดับสูงที่กรุงมอสโก ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวถึงความตึงเครียดกับชาติตะวันตกกรณียูเครน ว่า ปัญหาตึงเครียดที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO สถานการณ์มีแต่เลวร้ายลงตลอดทำให้รัสเซียต้องถูกบีบบังคับให้ต้องรับมือ และพร้อมจะใช้กำลังตอบโต้หากถูกชาติตะวันตกคุกคามด้วยความก้าวร้าวทางการเมือง

ในคำแถลงนี้ จุดสำคัญที่เป็นข้อเรียกร้องของปูตินต่อชาติพันธมิตรตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ คือ การสร้างหลักประกันว่า NATO จะไม่ขยายอิทธิพลด้วยการติดตั้งอาวุธประชิดพรมแดนของรัสเซีย และห้ามไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ด้วย ซึ่งข้อเรียกร้องของปูตินนี้อยู่ในร่างความตกลง ที่รัสเซียส่งให้ชาติตะวันตกเมื่อไม่กี่วันก่อน เพื่อยุติการเผชิญหน้าบริเวณพรมแดนยูเครนกับรัสเซีย หลังจากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียระดมกำลังทหารกว่าแสนนาย พร้อมรถถังและยุทโธปกรณ์จำนวนมากไปประชิดพรมแดน จนหลายฝ่ายเกรงกันว่ารัสเซียจะบุกยูเครนอีกครั้ง หลังจากที่ยึดคาบสมุทรไครเมียไปจากยูเครนเมื่อ 7 ปีก่อน และจากนั้นมารัสเซีย ยังได้หนุนหลังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในยูเครนมาโดยตลอด

ด้านนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย ยังได้กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าส่งทหารกว่า 120 นาย เข้าไปในพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครนเพื่อฝึกฝนทหารยูเครน และติดตั้งแท่นยิงในจุดต่างๆ นอกจากนั้นยังกล่าวหาว่า แอบลักลอบนำสารเคมีบางชนิดเข้าไปในยูเครนเพื่อจุดประสงค์บางอย่างด้วย

ขณะเดียวกัน ปูตินยังได้ทำพิธีประจำการเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์รุ่นใหม่ 2 ลำในกองทัพเรือ ซึ่งทั้งสองลำติดตั้งขีปนาวุธอานุภาพสูง ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีแผนสร้างเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์รุ่นใหม่นี้เพิ่มอีก 11 ลำ ตามนโยบายปกป้องผลประโยชน์ชาติในทะเล พร้อมกันนั้น กองทัพรัสเซียยังเผยอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของรัสเซียด้วย


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/623950