“บิ๊กตู่” ฟุ้ง ปีเศษดันกันชง กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจสำเร็จ “ย้ำ”คนไทยต้องมีสติใช้ขีวิตอยู่กับโควิดให้ปลอดภัย

ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน  กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 18 ว่า วันนี้ยินดีกับความสำเร็จในการที่รัฐบาล สนับสนุนเรื่องการปลูกพืช ที่เพิ่มมูลค่าได้ อย่างกันชงและกัญชาเป็นเรื่องที่น่ายินดีจากนโยบายของรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ผลักดันเรื่องนี้มา ซึ่งเป็นมติให้เรารับผิดชอบร่วมกัน สิ่งสำคัญที่สุดมีทั้งคุณและโทษมีประโยชน์แต่ก็ต้องระมัดระวังให้มากขึ้นในการใช้ เพราะขณะนี้ทุกประเทศในโลกให้ความนิยม และให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ ประเด็นสำคัญทำอย่างไรให้ฐานรากเศรษฐกิจของเราดีขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการเพาะปลูกพืชเหล่านี้ แต่ไม่ใช่แค่เฉพาะกันชงและกัญชา ยังมีพืชสมุนไพรอีกหลายอย่างที่มีศักยภาพ เราจะต้องหารายได้จากความหลากหลาย ทางชีวภาพของประเทศไทย 

“ถือเป็นอีกเมนูหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาความยากจน รายครัวเรือนซึ่งจะเห็นว่าทุกอย่างดีขึ้นเยอะมาก ภายในระยะเวลาปีเศษๆ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพูดบนเวที ในวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรีย้ำหลายครั้งในเรื่องของการมีสติ ต้องการสื่อความหมายอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ อยากให้ระมัดระวังในเรื่องของโควิดและเรื่องต่างๆ เป็นการเตือนสติในการรับรู้รับทราบ โดยเฉพาะในมาตรการต่างๆเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาด เราต้องเดินไปด้วยกันเราต้องเราต้องอยู่กับเขาอย่างมีสติ เข้าใจหรือไม่ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ในประเทศไทยถ้าเราเตรียมความพร้อมไว้ให้พร้อม และเราต้องเชื่อมั่นในระบบของเรา ถ้าเกิดขึ้นเราก็รักษาพยาบาล ต้องแก้ไขให้ได้เพราะมันพันกันไปหลายส่วนด้วยกัน เป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับความเสี่ยงร่วมกัน เพราะอีกฝ่ายต้องการเรื่องรายได้เพิ่มเติม โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจฐานราก เราต้องดูทั้งสองทาง แต่สุขภาพสำคัญที่สุด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้การฉีดวัคซีนทะลุเป้าแล้วถือว่าประสบความสำเร็จแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ถือว่าดีแล้ว ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ขอให้อยู่กับโควิดอย่างมีสติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ถ่ายรูปร่วมกับประชาชนพร้อมกับกล่าวย้ำว่า เราเป็นคนไทยต้องช่วยกันพัฒนาประเทศ ขอ ให้ดูแลสุขภาพด้วย