ศบค. สั่งเบรก Test & Go เข้าประเทศ หวังสกัดโอมิครอน มีผลทันที แต่ปีใหม่ยังจัดได้

‘บิ๊กตู่’ ถกศบค. ลั่น งดรับนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่มตั้งแต่วันนี้ หลัง 4 ม.ค. มาว่ากันใหม่ สั่งติดตามเข้มนักท่องเที่ยวสองแสนรายสกัดโอมิครอน หวั่นลุกลาม แต่ยังไม่งดกิจกรรมปีใหม่ในประเทศ

เมื่อเวลา 14.37 น. วันที่ 21 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุม ศบค. ว่า การพิจารณามาตรการต่างๆ ตนในฐานะประธานก็ต้องพิจารณาไปในรายละเอียด แต่แนวทางการปฏิบัติ ผู้ปฏิบัติมีอยู่แล้ว สรุปง่ายๆ ขณะนี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยแล้วจำนวน 1.1 แสนคน จากที่ขออนุมัติเข้ามาประมาณ 2 แสนราย ที่เข้ามาทั้งช่องทางแซนด์บอกซ์ และเทสต์ แอนด์ โก  

ดังนั้นที่เหลือประมาณ 9 หมื่นรายนั้น ซึ่งจำเป็นจะต้องดูแล ติดตาม เพราะได้ขออนุญาตมาก่อนในช่วงที่ผ่านมา แต่จะไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์ หลังช่วงวันที่ 4 มกราคม 2565 ส่วนเรื่องความพร้อมในการรองรับหากมีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้ว และคนใหม่ที่อยู่ในกล่องที่ลงทะเบียนผู้ขออนุญาตเข้ามา เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะสามารถรองรับได้ ข้อสำคัญที่สุด คือความรุนแรงยังค่อนข้างจะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ติดเชื้อเร็วแต่รักษาได้ง่ายกว่า และไม่มีผลกระทบรุนแรงถึงชีวิตมากนัก ทั้งนี้ ต้องฟังทั้งสองทาง ทั้งจากหมอและในเชิงบริหาร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หลังจากวันที่ 4 ม.ค. 65 จะไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ไม่รับคนใหม่แล้ว นอกจาก 2 แสนคนที่ขึ้นทะเบียนไว้ ส่วนมาตรการเพิ่มเติมที่จะดูแล  2 แสนคนนั้น ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ ที่เข้ามาจากช่องทางต่างๆ 

“เราจะไม่มีการอนุมัติ หรืออนุญาตอีก สำหรับคนไทยที่เข้ามาก็เช่นเดียวกัน ที่มีการยื่นไว้แล้ว หลังจากวันนี้จะต้องเข้ามาในระบบใหม่ คือกลับมาที่เดิม ในเรื่องการกักตัวต่างๆ ตามระยะเวลา 7 วัน 10 วันก็ว่ากัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงการกักตัว 4 วัน อาจจะไม่พบเชื้อ อย่างในกรณีโอมิครอน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เอาแค่ตรงนี้ก่อนว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร ที่บอกว่า เชื้อโรคอาจจะมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ ที่จะรุนแรงขึ้นอะไรนั้น มันอีกเรื่องนึง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ไปให้ได้ก่อน และเราก็ไม่ได้ทราบมาก่อนว่าโอมิครอนจะมาตอนนี้ ดังนั้น สิ่งที่เราวางไว้แล้วเดิม เขาเรียกว่าพันธสัญญา ใช่หรือไม่ แต่เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ จะทำอย่างไรกับสถานการณ์ช่วงนี้ ถ้ามันยังคุกรุ่น เราก็ต้องแก้มันไปตามลำดับ

เมื่อถามต่อว่า กิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทย ยังเหมือนเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ยังไม่ได้งดอะไร”