ข่าวดี!! ยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'โนรา' เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

การแสดงโนรา หรือ มโนราห์ ที่เป็นศิลปะการแสดงเก่าแก่จากภาคใต้ของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น ‘มรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้’ หรือ ICH (Intangible Cultural Heritage) โดยองค์การยูเนสโกอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา!! 

รายงานจากเอเอฟพี เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เผยว่า องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศให้การแสดงโนราจากภาคใต้ของไทยเป็น ‘มรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้’ อย่างเป็นทางการ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะทำให้ศิลปวัฒนธรรมจากภาคใต้ของไทยที่สืบทอดมานานหลายร้อยปี เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับโลก!! 

ด้าน นายวิเชียร รัตนะบุโณ ประธานกลุ่มโนราประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวกับเอเอฟพีว่า โนรามีความสำคัญต่อคนภาคใต้ใน 2 เหตุผลด้วยกัน ดังนี้...

>> เหตุผลแรกคือ เพื่อความบันเทิง โนราถ่ายทอดคำสอนให้คนทำความดี 

>> เหตุผลที่สอง โนรายังเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมและความเชื่อ โดยมโนราห์จะแสดงระหว่างพิธีที่แสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์และพ่อแม่ เพื่อแสดงความกตัญญู

สำหรับ ‘มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้’ หมายถึง การปฏิบัติ การเป็นตัวแทน การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรมอันเป็นผลจากชุมชน/กลุ่มชน และในบางกรณีปัจเจกบุคคลยอมรับว่า เป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมของตน ซึ่งสามารถถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่ง รวมถึงเป็นสิ่งที่ชุมชนและกลุ่มชนสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมของตน ในลักษณะของการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างชุมชน/กลุ่มคน - ธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ ที่ก่อให้เกิดเป็นตัวตนชี้ชัด จนกลายเป็นอัตลักษณ์/เอกลักษณ์ที่หาผู้ใดเสมือน


ที่มา : https://www.thaipost.net/abroad-news/46075/