‘กูเกิล’ งัดไม้แข็ง!! ประกาศ ‘งดจ่ายเงินเดือน’ พร้อมไล่ออก หากพนักงานไม่ยอมฉีดวัคซีน

บริษัท กูเกิล (Google) ออกหนังสือเตือนพนักงานว่าอาจถูกงดจ่ายเงินเดือน หรือถึงขั้นไล่ออก หากปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

สื่อ CNBC อ้างถึงเอกสารภายในที่ออกโดยกูเกิล ซึ่งระบุให้พนักงานทุกคนแจ้งสถานะการฉีดวัคซีนและอัปโหลดเอกสารยืนยัน หรือส่งหลักฐานเพื่อขอรับการยกเว้นด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือศาสนา ภายในวันที่ 3 ธ.ค. นี้ และหากพ้นจากวันดังกล่าวไปแล้ว บริษัทจะเริ่มติดต่อไปยังพนักงานที่ไม่ได้ส่งเอกสารยืนยันต่อไป (เอกสารยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือการขอยกเว้นไม่ได้รับอนุมัติ)

สำหรับพนักงานที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายฉีดวัคซีนนั้น ภายในวันที่ 18 ม.ค. ปี 2022 จะถูก ‘พักงานโดยได้รับเงินเดือน’ เป็นเวลา 30 วัน และหากยังไม่ทำตามกฎก็จะถูก ‘พักงานโดยงดจ่ายเงินเดือน’ อีก 6 เดือน ตามมาด้วยการ ‘เลิกจ้าง’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังกูเกิลเพื่อสอบถามเพิ่มเติม ซึ่งได้รับคำตอบเพียงว่า ทางบริษัท “มุ่งมั่นที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อสนับสนุนให้พนักงานฉีดวัคซีนหากสามารถทำได้ และยังคงยึดมั่นนโยบายส่งเสริมการฉีดวัคซีน”

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทาง กูเกิล ได้ประกาศเลื่อนแผนให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่จะให้พนักงานเข้าออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 65 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเชื้อโอมิครอน รวมถึงยังมีพนักงานบางส่วนที่ต่อต้านนโยบายบังคับฉีดวัคซีน


ที่มา: รอยเตอร์ 
https://mgronline.com/around/detail/9640000123888