‘ดร.เอ้’ ยัน เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจตามรุ่นพี่ ปม ‘เฮอเบิร์ต ไอน์สไตน์’ เป็นหลาน ‘อัลเบิร์ต’

‘ดร.เอ้’ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ แจงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจตามรุ่นพี่ กรณีกล่าวถึง ‘เฮอเบิร์ต ไอน์สไตน์’ เป็นหลาน ‘อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์’ อ้างนักวิชาการไทยก็เชื่ออย่างนั้น

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า ดร.เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ ศาสตราจารย์จากภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่ได้เป็นญาติกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะด้านวิทยาศาสตร์ชื่อดังระดับโลก ตามที่นายสุชัชวีร์กล่าวอ้างว่า ตนขอชี้แจงว่าเมื่อครั้งที่ตนไปเรียนที่เอ็มไอที ก็ได้รับคำบอกเล่าจากรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ก่อนว่าตนโชคดีมากที่ได้เรียนกับอาจารย์คนนี้ เพราะเขาเป็นหลานของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ซึ่งตนก็เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจมาตลอด ไม่ได้มีเจตนาจะยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้ ถ้าใครได้ติดตาม จะทราบว่าตนได้พูดถึงเรื่องนี้ในการบรรยายมาตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา เพราะตนเชื่ออย่างนั้นโดยบริสุทธิ์ใจจริง

นายสุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีศิษย์เก่าของเอ็มไอทีอีกหลายคน ที่เคยเรียนกับ ดร.เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ อาทิ ดร.ทวารัตน์ สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ซึ่งก็เชื่อเช่นเดียวกับตน เพราะได้รับการบอกเล่าเรื่องนี้มาตลอดว่า ดร.เฮอร์เบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นหลานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อีกทั้ง จากการสอบถาม ศ.ดร.บุญชัย อุกฤษฏชน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยเรียนกับ ดร.เฮอเบิร์ต ไอน์สไตน์ด้วย ก็บอกเช่นกันว่า ดร.เฮอเบิร์ต ไอน์สไตน์ คือ หลานของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์