"เชียงราย" ขนมาก็จับ "กองกำลังผาเมือง เฉพาะกิจกรมทหารม้าที่3 สกัดจับตรวจยึดยาบ้า5ล้านเม็ดชายแดนเชียงราย

พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองและผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมืองได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมืองปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง

โดยในห้วงที่ผ่านมาได้มีการบูรณาการด้านการข่าวระหว่างหน่วยงานป้องกันชายแดนและปราบปามยาเสพติดภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายพบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มีความพยายามที่จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวงและอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป

พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ ๓ ได้สั่งการให้เปิดยุทธการนำกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้และสั่งการให้ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจและทำการตั้งจุดตรวจและจุดสกัดทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ตอนในอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เวลา 02.00นาฬิกา กอง

บังคับการควบคุมป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่ 4 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการตั้งจุดตรวจและจุดสกัด บริเวณ บ้านห้วยหาน หมู่ 9 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นรีโว่สีบรอนหมายเลขทะเบียน ยต 8567 เชียงใหม่ขับผ่านมาบริเวณจุดตรวจ

จึงได้ขอทำการตรวจค้นแต่รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับหลบหนีเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการติดตามจนเมื่อเวลา02.20นาฬกา สามารถจับกุมได้ ณ บริเวณ บ้านสันติพัฒนา ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ทราบชื่อ คือ นาย โชคอนันต์  สวาทชาติอายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 6 ตำบลสันสลี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ขับขี่
 

จากการตรวจค้นพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 5,000,000 เม็ด บรรจุอยู่ในกระสอบ จำนวน 25 ใบ บรรทุกอยู่ท้ายกระบะรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่ง นาย โชคอนันต์ฯ ได้ให้การรับสารภาพว่า มีผู้ว่าจ้างให้ทำการขนยาเสพติดดังกล่าว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ได้ทำการขยายผลจับกุมเพิ่มเติม นายบุญเกิด เลาเฒ่า เชื้อสายม้งซึ่งเป็นน้องชายและน้องเมียของผู้ต้องหาขับรถกระบะโตโยต้าวีโกรถใหม่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรี นฤทธิ์  ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองและผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมืองได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนเชียงรายอย่างต่อเนื่องต่อไป