ลุ้น "บิ๊กตู่" ประชุมศบศ. เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-การลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. มีวาระที่น่าสนใจ โดยที่ประชุมจะพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย เช่นเดียวกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจการคลาวด์เชอร์วิส มาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย และมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับธุรกิจด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ

นอกจากนี้ยังเตรียมรับทราบรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดและแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจไทย จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการจัดงานสภาอุตสาหกรรมเอ็กซ์โป หรือ FTI Expo 2022 Made in Thailand จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ด้วย 

ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า กรณีของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เชื่อว่า จะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย และขอให้อย่ากังวลมากเกินไป เพราะทุกสิ่งทุกอย่างทางกระทรวงสาธารณสุขยอมรับว่าเอาอยู่ แต่ที่สำคัญคือคนไทยต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีด้วย ซึ่งขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 15 พ.ย. – 1 ธ.ค.64 พบจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกา 300 คน โดยทุกคนที่เข้ามาก็มีการกักตัวตามข้อกำหนดของสาธารณสุข และอยู่ภายใต้การติดตามของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว และไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19