กัมพูชา - ‘ศิลปินกัมพูชา’ โอด!!อยากกลับไปทำงานศิลปะ หลังวิกฤตโควิด-19

หลังจากหยุดไปเกือบสองปี รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศเปิดตัวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นโอกาสสำหรับจิตรกรและผู้ค้างานศิลปะที่จะกลับมาฟื้นฟูช่วงที่ซบเซา ที่มาพร้อมกับการปิดเมืองอันเนื่องมาจากการระบาดของ ไวรัสโคโรน่า

ศิลปินหลายคนถูกบังคับให้ทำงานที่ยากซึ่งห่างไกลจากความสามารถเพื่อประกันการดำรงชีวิต ศิลปินและผู้ค้างานศิลปะหลายคน แสดงความหวังว่าชีวิตจะกลับคืนสู่สภาพเดิมก่อนเกิดโรคระบาด

จิตรกรและเจ้าของร้าน Yang Lita กล่าวว่าเธอสูญเสียเงินระหว่างการปิดร้านว่า “ร้านของฉันสูญเสียรายได้เกือบทั้งหมดเมื่อเกิดวิกฤต Covid-19

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า สภาพที่ยากลำบากทำให้เธอต้องลดจำนวนพนักงาน โดยสั่งภาพวาดจากจิตรกรที่ใกล้ชิดเท่านั้นซึ่งทำให้จิตรกรเปลี่ยนงานจากช่างทาสีเป็นชาวนา โรงงาน หรือคนงานก่อสร้าง”

การเริ่มต้นใหม่ของภาคการท่องเที่ยวจุดประกายความหวังให้กับ Yong Leyta ซึ่งกล่าวว่า “ฉันหวังว่าร้านของฉันจะมีลูกค้า 70% เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต”

จิตรกร SeabKhorn เห็นด้วยและกล่าวว่า “ผมมีปัญหามากมายตั้งแต่เกิดการระบาดของ Covid-19 นักท่องเที่ยวก็ลดลง ตลาดปิด และฉันตกงานตั้งแต่เกิดโรคระบาด" เสริมว่าการเลี้ยงสัตว์ก็ไม่เป็นผลดีกับเขา

เมื่อได้รับข่าวการกลับมาเปิดภาคการท่องเที่ยวอีกครั้ง เซียบกรณ์ กล่าวอย่างมีความสุขว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับข่าวดีนี้ว่ารัฐบาลจะกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง เราจะสามารถกลับไปทำงานและมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ดังเดิม”

 

ขณะเดียวกัน คุณกรณ์อุ่น เจ้าของร้าน เล่าว่าชีวิตแทบปิดตายต่อหน้าต่อตา “ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา การขายภาพเขียนหรือของที่ระลึกยังไม่ได้รับการสนับสนุนเลย ไม่เพียงแต่ขายของที่ระลึกเท่านั้น แม้กระทั่งโรงแรมและร้านอาหารบางแห่งก็ถูกปิด"

“ผมอยากส่งข้อความถึงชาวกัมพูชาและแขกต่างประเทศว่าถนนสายใหม่ 38 แห่งในเสียมราฐ จะพร้อมเปิดในเดือนธันวาคม ดังนั้นจึงอยากเชิญทุกคนมาเที่ยวเสียมราฐ”


ที่มา A24 News Agency

https://youtu.be/BfxO5RXRIS4