รู้จักร้าน 60 Plus Bakery & Cafe โครงการดีๆ ที่เดินหน้าด้วยพลังของผู้พิการ

60 Plus Bakery & Cafe 

แค่เห็นชื่อผ่าน ๆ ก็คงพอทราบว่าเป็นร้านขายเบเกอรี่และขนมทั่ว ๆ ไป

หากแต่สาเหตุที่ทำให้ 60 Plus Bakery & Cafe เป็นสินค้าและบริการที่ไม่ธรรมดา จนต้องหยุดดู!! เพราะทั้งหมดที่ทำขึ้นในร้านนี้ เกิดขึ้นโดยคนพิการและออทิสติก!!

60 Plus Bakery & Cafe เป็นร้านเบเกอรี่คาเฟ่ อยู่ใกล้ ๆ โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งปัจจุบันได้เปิดเป็นศูนย์ฝึกอาชีพสอนงานครัวและงานบริการแก่ผู้พิการ ซึ่งอันที่จริงแล้ว 60 Plus+ Bakery & Cafe เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยมูลนิธิศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APCD) ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดทำขึ้น เพื่อช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้คนพิการและออทิสติก โดยขนมทั้งหมดในร้านจะอยู่ภายใต้การดูแลจากร้าน Yamazaki อีกทีหนึ่ง

ที่นี่มีคุณคริส ‘คริสโตเฟอร์ เบญจกุล’ อดีตพระเอกหนุ่มอนาคตไกล ที่ชีวิตต้องพลิกผัน หลังลงไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจนตนเองถูกจักรยานยนต์เมาแล้วขับชน จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและร่างกายของพระเอกหนุ่มก็กลับมาไม่สมบูรณ์ 100% ซึ่งปัจจุบันเขาได้รับหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ให้กับมูลนิธิ APCD แห่งนี้อีกด้วย 

ความเจ๋งของร้าน 60 Plus+ Bakery & Cafe ไม่ใช่แค่ศูนย์ฝึกอบรมผู้พิการ รวมถึงสินค้า/บริการจากผู้พิการเท่านั้น แต่ที่นี่จะให้โอกาสแก่ผู้พิการและออทิสติก ได้เข้าไปทำงานประจำยังร้าน Yamazaki สาขาต่าง ๆ ที่ต้องการคนและสะดวกต่อการเดินทางของผู้ที่จะไปประจำตำแหน่งนั้น ๆ เมื่อมีทักษะที่ดีพอ

ส่วนตำแหน่งที่แต่ละคนได้รับนั้นก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสม อย่างเช่น ผู้พิการทางหูก็สามารถทำขนมได้ หรือผู้พิการทางขาก็สามารถมาทำงานเป็นแคชเชียร์ได้เช่นกัน หรือบางคนก็อาจจะสามารถทำได้หลายตำแหน่ง หมุนเวียนกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการในขณะนั้น

นอกจากร้านนี้จะมีเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้พิการและออทิสติกได้ทำงานแล้ว ที่ร้านก็ยังมีการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการที่แวะเวียนมาซื้อขนม เริ่มตั้งแต่หน้าร้านที่เป็นทางเดินสำหรับคนตาบอด เข้ามาในร้านก็มีป้ายขนมที่เป็นอักษรเบรลล์ หรือแม้กระทั่งสำหรับผู้ที่นั่งวีลแชร์ไม่สามารถมองเห็นหรือหยิบขนมจากชั้นวางสูง ๆ ได้ ก็ยังมีพนักงานมาคอยช่วยแนะนำ หรือหยิบขนมจากชั้นวาง หรือแม้แต่คนทั่วไปที่เข้าไปในร้านถ้ายืนทำท่าเหมือนเลือกไม่ถูก พนักงานก็จะตรงเข้ามาสอบถามและแนะนำอย่างใส่ใจ

อ้อ!! ลืมบอกว่าในส่วนของขนมจากที่ร้านนั้น ก็ไม่ต้องห่วงในเรื่องรสชาติ เพราะใช้สูตรของ Yamazaki เป็นหลัก ยิ่งไปกว่านั้น ทางร้านยังมีบริการ Snack Box สำหรับ Coffee Break ด้วย ถ้าใครสนใจก็โทร 02-354-8634 เพื่อสั่งได้เลย

เห็นโครงการดี ๆ แบบนี้แล้วก็แอบประทับใจ เพราะถือเป็นอีก ‘จุดเริ่มต้นของความเท่าเทียม’ ของสังคมไทยอีกมิติหนึ่ง เพราะถ้าคนพิการสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ มีคนเห็นคุณค่า มีอาชีพสุจริตให้ทำ ก็สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ เราก็น่าจะพร้อมให้โอกาสกับผู้อื่นในสังคมได้ต่อ ๆ ไปเช่นกัน

แต่เอาเป็นว่า ตอนนี้ใครสนใจในร้าน 60 Plus+ Bakery & Cafe ก็สามารถแวะไปอุดหนุนกันได้ ตามข้อมูลข้างล่างนี้... 

เพจร้าน >>  60 Plus Bakery & Cafe
แผนที่ร้าน >> shorturl.at/mCJL7


ที่มา : https://www.facebook.com/109689841168635/posts/280864840717800/