'กองทัพเรือ' จัดพิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันกองทัพเรือประจำปี 2564 อดีตผบ.ทร.ร่วมงานพรึ่บ! ขาดเพียง “บิ๊กลือ” ด้าน “บิ๊กเฒ่า” ส่งสารถึงกำลังพล หวังทุกคนตั้งใจปฎิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ ขอให้หัวหน้าหน่วยดูแลทุกข์สุขลูกน้องใกล้ชิด

ที่ท้องพระโรงพระราชวังเดิม กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานพิธีสงฆ์และพิธีทักษิณานุปทาน เนื่องในวันกองทัพเรือประจำปี 2564 โดยมีอดีตผู้บัญชาการทหารเรือ อาทิ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ พล.ร.อ.ประเสริฐ บุญทรง พล.ร.อ.ทวีศักดิ์ โสมาภา พล.ร.อ.สถิรพันธุ เกยานนท์ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ พล.ร.อ.ไกรสร  จันทร์สุวานิชย์ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ พล.ร.อ.นริส  ประทุมสุวรรณ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ตลอดจนผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี ซึ่งขาดเพียงแต่พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผบ.ทร. ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน

โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์เจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธี ประกอบด้วย พระพรหมวัชรเมธี วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พระพรหมวิสุทธาจารย์ วัดเครือวัลย์วรวิหาร พระธรรมราชานุวัตรวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร พระธรรมวชิรเมธี วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร พระราชปัญญารังสี วัดชิโนรสารามวรวิหาร และพระราชวิสุทธิโสภณ  วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ และนางศิริรัตน์  นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ได้เดินทางต่อไปยังท่าน้ำหน้าลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ เพื่อปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด ขยายพันธุ์ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายกสมาคมภริยาทหารเรือ พร้อมหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในพื้นทกรุงเทพมหานคร ได้ตักบาตร พระสงฆ์ 49 รูป ซึ่งนิมนต์มาจากวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหารเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ บริเวณลานหน้าอาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม จากนั้นผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะได้ทำพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือพระราชวังเดิม และกองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ประกอบด้วย พระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในท้องพระโรงชั้นใน ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระบรมราชานุสาวรีย์และศาลสมเด็จ พระเจ้าตากสินมหาราช พระบวรสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลเจ้าพ่อหนู พระพุทธลีลาราชนาวีศรีนันทอุทยานมิ่งมงคล พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และศาลเจ้าพ่อมังกรแก้ว

สำหรับความเป็นมาของวันกองทัพเรือ สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการณ พระราชวังเดิม ธนบุรี กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนนายเรือ ความว่า “วันที่ 20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือ มีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายน่า” กองทัพเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ 20 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ และเป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนนายเรือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการก่อตั้งสถาบันหลักของ กองทัพเรือ ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนากิจการทหารเรือ ให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคง สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้พล.ร.อ.สมประสงค์ ได้มีสารถึงกำลังพลกองทัพเรือ ว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินมาเปิดโรงเรียนนายเรือ ที่พระราชวังเดิมธนบุรี กองทัพเรือจึงได้ถือเอาวันมหามงคลนี้เป็นวันกองทัพเรือ และนับเป็นจุดเริ่มต้นของการทหารเรือไทยตามแบบอารยประเทศ ส่งผลให้มีพัฒนาเจริญก้าวหน้าเป็นกองทัพเรือที่ทันสมัยเข้มแข็ง มีเกียรติภูมิเป็นที่ปรากฏจนถึงทุกวันนี้มาเป็นระยะเวลา 115 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากองทัพเรือได้ทำหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตย รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลตลอดจนความมั่นคงของประเทศและเหนือสิ่งอื่นใดคือการเทิดทูนและพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสักการะสูงสุดของปวงชนชาวไทย การดำเนินงานตามพระราชโครงการพระราชดำริและการสนับสนุนนโยบายสำคัญของรัฐบาลด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการขับเคลื่อนและพัฒนากองทัพเรือให้เป็นหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลที่มีบทบาทนำในภูมิภาคและเป็นเลิศในการบริหารจัดการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกองทัพเรือที่กำหนดไว้

“สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากำลังพลทุกนายจะตั้งใจปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถด้วยความรัก ความสามัคคี ความซื่อสัตย์ มีความวิริยะอุตสาหะ จงรักภักดี ด้วยสติรู้ตัว ปัญญารู้คิด สุจริตจริงใจยึดถือประโยชน์ของส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น ขอให้กำลังพลทุกนายมีความเข้มแข็งปลอดภัยและดำเนินชีวิตแบบวิถีชีวิตใหม่ภายใต้ความท้าทายของสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเหมาะสม และขอให้หัวหน้าหน่วยทุกคนเอาใจใส่ดูแลทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ตลอดจนฝึกฝนให้กำลังพลมีขีดความสามารถสูงขึ้นพร้อมกับมีกำลังใจที่เข้มแข็งและมีจริยธรรมคุณธรรมที่สูงส่ง เพื่อไปสู่เป้าหมายที่สำคัญที่กองทัพเรือมีร่วมกันนั่นคือกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ” ผบ.ทร. กล่าว