พังงา - ‘จุรินทร์’ ควง 3 รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัติย์ลงพื้นที่พังงา เตรียมเสนอโครงการ 6 จังหวัดอันดามันกว่า 2,000 ล้านเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร

อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมัน และเป็นประธานในพิธีมอบเช็คชำระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรแก่เกษตรกรจังหวัดพังงา โดยมีนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยกลุ่มเกษตรกร อสม.พี่น้องประชาชนร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและชูป้ายให้กำลังใจเชียร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวว่า วันนี้มาทำภารกิจ 3 เรื่อง

1.คณะรัฐมนตรีมอบให้ตนเป็นผู้ช่วยกลั่นกรองโครงการสำคัญของ 6 จังหวัดอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต  กระบี่ ตรังและสตูล) ได้โครงการสำคัญ 16 โครงการ รวมงบประมาณ 2,128 ล้านบาท สำหรับจังหวัดพังงามี 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.สนามบินพังงา 2.โครงการสร้างตึกอุบัติเหตุฉุกเฉินหลังใหม่ของโรงพยาบาลพังงาและโรงพยาบาลตะกั่วป่า 3.โครงการพัฒนาริมทะเลเขาหลักและท้ายเหมือง เป็นแหล่งท่องเที่ยว

2.ในฐานะที่ตนเองเป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินที่เกิดจากการทำการเกษตร ไม่ให้ที่ดินตกเป็นของธนาคารหรือสถาบันการเงิน จนสูญเสียที่ดินทำกิน โดยการรับโอนหนี้จากสถาบันการเงินมาเป็นหนี้กองทุนฯและชำระกับกองทุนฯแทน แบบไม่มีดอกเบี้ย และไม่มีการยึดที่ดินทำกิน ในวันนี้มามอบโฉนดคืนและมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ที่ผ่อนชำระหนี้กองทุนครบแล้ว และมอบงบฟื้นฟูและพัฒนาชีวิตเกษตรกร พร้อมกันนี้ได้มีการมอบเช็คเงินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรจำนวน 7 องค์กร 7 โครงการ จำนวนเงิน 3,435,000 บาท มอบโฉนดที่ดินและเกียรติบัตรจำนวน 12 คน และมอบใบรับรองการขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรจำนวน 58 องค์กร จำนวนสมาชิก 5,409 คน

 

3.เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ ช่วงที่ผ่านมาผลไม้ราคาดี ส่วนยางพาราช่วงนี้ถือว่าราคาดี แต่ถ้าช่วงไหนราคาตกก็จะมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเข้ามาช่วย ซึ่งนโยบายประกันรายได้เกษตรกร จะประกันรายได้พืช 5 ชนิด คือ ข้าว มัน ยาง ปาล์มและข้าวโพด ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์และเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งนโยบายประกันรายได้ จะทำให้มีรายได้ 2 ทาง จากการขายในตลาด และเงินส่วนต่างโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง เข้ามาช่วยให้มีรายได้ตามรายได้ที่ประกัน ซึ่งจะขับเคลื่อนต่อไปขึ้นปีที่ 3 แล้ว มาถึงวันนี้ปาล์มราคาดีมาก สูงกว่ารายได้ที่ประกันไปแล้ว ประกันที่กิโลกรัมละ 4 บาท ตอนนี้ถึง 10 บาทแล้ว ซึ่งหากราคาต่ำกว่า 4 บาทก็จะมีเงินส่วนต่างเข้ามาช่วยจากนโยบายประกันรายได้เกษตรกร


ภาพ/ข่าว อโนทัย งานดี