‘ดีอีเอส’ ตั้งทีมเฉพาะกิจ ต้านอาชญากรรมออนไลน์ แก้ปัญหาผู้บริโภคซื้อสินค้า ‘ไม่ตรงปก’

‘ชัยวุฒิ’ เตรียมดึงสภาองค์กรของผู้บริโภค ภาคประชาสังคม ร่วมคณะทำงานศูนย์ต่อต้านอาชญากรรมออนไลน์ หวังแก้ปัญหาผู้บริโภคซื้ออสินค้าไม่ตรงปก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึง ปัญหาการซื้อสินค้าออนไลน์ ‘ไม่ตรงปก’ ของผู้บริโภค ว่าในเรื่องนี้กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส มีศูนย์ร้องเรียนที่เรียกว่า ‘ศูนย์สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ หรือสายด่วน 1212 และมีเพจ Facebook รับร้องเรียนต่าง ๆ ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนก็จะเร่งประสานงานกับผู้ค้าอีคอมเมิร์ซ ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทันที 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้มีการดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้เข้มข้นขึ้น รวมถึงต่อไปจะมีศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ทั้งหมด ซึ่งจะมีคณะกรรมการเข้ามาดูแล โดยเตรียมดึงองค์กรเอกชนภาคประชาชน สื่อมวลชน รวมทั้งสภาผู้บริโภค หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเหล่านี้ เข้ามาร่วมในคณะทำงาน เพื่อต่อต้าน อาชญากรรมออนไลน์ทั้งหมด 

ดังนั้น เมื่อเกิดการประสานงานกัน มีระบบตรวจสอบที่ดี ก็เชื่อว่าจะช่วยเหลือประชาชนได้ แต่ที่สำคัญ ประชาชน ต้องเตือนตัวเอง เพราะการซื้อของออนไลน์นั้น ซื้อขายได้ง่าย ควรจะต้องมีการตรวจสอบผู้ขายอย่างละเอียด โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่ใช้ต่าง ๆ จะต้องได้มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดการหลอกลวง 

“ส่วนตัวเห็นด้วย ที่สภาองค์กรของผู้บริโภค กับ อีมาร์เก็ตเพลส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมทำสัญญาการเฝ้าระวัง ซื้อของออนไลน์ เพราะเป็นภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้เข้ามาร่วมมือกัน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็พร้อมจะสนับสนุน แม้กระทรวงจะมีระบบคอมพิวเตอร์ หรือโซเชียลดิสนิ่ง คอยติดตามตรวจจับเรื่องนี้อยู่แล้ว และมีระบบแจ้งเตือนประชาชนอยู่แล้ว แต่หากองค์กรต่าง ๆ มาร่วมมือกัน สิ่งไหนที่เป็นปัญหา ก็จะได้แจ้งเตือนประชาชนได้และรีบปิดกั้นเว็บไซต์ทันที” นายชัยวุฒิ กล่าว

พร้อมกันนี้ นายชัยวุฒิ ยังทิ้งท้ายอีกว่า ตนเองจะประสานสภาผู้บริโภคให้มาทำงานร่วมกัน รวมถึงองค์กรต่าง ๆ มาทำงานร่วมกัน เพื่อมาคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน