ประจวบคีรีขันธ์ - เปิดเมืองหัวหินวันแรก! ไม่คึกคัก โรงแรมไร้เงานักท่องเที่ยวต่างชาติ

วันที่ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พื้นที่นำร่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามนโยบาลรัฐบาลเป็นวันแรกไม่คึกคักเท่าที่ควร ถนนเพชรเกษมในเขตเทศบาลทั้งขาขึ้นและขาล่องใต้การจราจรคล่องตัว บริเวณชายหาดหัวหินตลอดแนวตั้งแต่หน้าศาลเจ้าแม่ทับทิมไปจนถึงหมู่บ้านเขาตะเกียบ ระยะทางราว 8 กม. มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนไทย นั่งเตียงผ้าใบร้านค้า ขี่ม้าชายหาดและลงเล่นทะเลประปราย

นายอภิศักดิ์ แดงช่วง อายุ 43 ปี ผู้ประกอบร้านอาหารชายหาดหัวหิน กล่าวว่าบรรยากาศวันแรกเปิดเมืองก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาบ้างแต่ยังไม่มากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยที่ใช้บริการชาวต่างชาติยังไม่มา คงต้องเป็นวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ น่าจะมีเพิ่มมากขึ้น สำหรับการเปิดเมืองในครั้งนี้ก็คิดว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมที่เคยเงียบเหงามานาน คนน่าจะกลับมาเที่ยวกันมากขึ้นทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งทางร้านก็มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างเคร่งครัด

ดร.รุ่งโรจน์ สีเหลืองสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมหัวหิน แกรนด์โฮเต็ล แอนด์พลาซ่า เขตเทศบาลเมืองหัวหิน เปิดเผยว่าบรรยากาศเปิดเมืองหัวหินวันแรกไม่คึกคัก ขณะที่ยอดจองห้องพักของโรงแรมในเดือน พ.ย.นี้ส่วนใหญ่เป็นคนไทยมีไม่ถึง 10% ไม่มีชาวต่างชาติเลย อาจจะเป็นเพราะมาตรการที่ยังไม่แน่ชัดในการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย คาดว่าคงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง แต่ในส่วนของโรงแรมเองทั้งพนักงาน สถานที่ ก็เป็นไปตามมาตรฐานที่สาธารณสุขกำหนดไว้

 

ด้านนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการทั่วไปศูนย์ค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน กล่าวว่า จากที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศเข้ามาท่องเที่ยวเป็นเป็นวันแรก คาดว่านักท่องเที่ยวอาจจะเริ่มทยอยเข้ามาแล้วแต่อาจจะเข้าพักโรงแรมก่อนหรือกำลังเดินทาง ในส่วนของมาร์เก็ตวิลเลจเองจากที่สังเกตวันนี้นักท่องเที่ยวที่เป็นนักท่องเที่ยวจริง ๆ ยังถือว่าน้อย จากการสอบถามร้านค้าดูก็ยังมีลูกค้าต่างชาติน้อยมากอาจเนื่องจากว่าเป็นวันแรกอยู่ แต่ก็คาดว่าในวันต่อ ๆ ไปโดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศที่ผ่านการคัดกรองตามกระบวนการตามข้อกำหนดของรัฐบาลแล้ว น่าจะเข้ามาสู่เมืองหัวหินมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะถือว่าเมืองหัวหินของเราเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก


ภาพ/ข่าว นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์