“ยุทธพงศ์” จี้รัฐ! เร่งส่งเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในโครงการประรายได้ เป็นการด่วน  บรรเทาความเดือดร้อน หลังหนี้ครัวเรือนพุ่งไม่หยุด

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากการที่พรรเพื่อไทย ไปประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่จ.ขอนแก่น และส.ส.ก็ได้ลงพื้ที่ พบว่าขณะนี้เกิดปัญหาสำคัญกับเกษตกรในภาคอีสานและภาคอื่นๆทั่วประเทศ คือหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เริ่มจากสภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2563 เกิดโควิดระลอกที่หนึ่ง รัฐบาลก็ให้เงินช่วยเหลือประชาชนครอบครัวละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3เดือนต่อมาปีนี้เกิดโควิดรอบสาม เมื่อเม.ย. มีการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร  ปิดโรงงาน คนต่างจังหวัดที่เคยทำงานในกิจการต่างๆก้พอกันกลับไปอยูาบานต่างจังหวัด และก่อนเดือนก.ย.เกิดสภาวะฝนแล้ง พอปลายก.ย.- ต.ค. เกิดอุทกภัยทั่วประเทศ  จะเห็นว่าคนไทยหนี้ทวมไปหมด เพราะเกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงโดยเพิ่มจาก 80 เปอร์เซนต์ของจีดีพี สินปี 2562 ไปเป็น 90.5  เปอร์เซนต์ ของจีดีพี ณ ไตรมาส1 /2564 คาดการณ์ว่าระดับหนี้ครัวเรือนของไทยอาจจะเพิ่มไปถึง 93 เปอร์เซนต์ของจีดีพีในสิ้นปีนี้  โดยปริมาณหนี้ครัวเรือนของไทยต่อจีดีพี ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงวิกฤตนี้เกิดจากความจำเป็นในการกอหนี้เพิ่มเนื่องจากมีสภาพคล่องในครัวเรือนไม่เพียงพอกับรายจ่าย หลังจากที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ในช่วงล็อกดาวน์ การถูกปรับลดเงินเดือนลงบางส่วน และการถกเลิกจ้างงาน ตัวย่างเช่นในช่วงบุญกฐิน ประชาชนไม่มีเงินจะทำบุญกองกฐิน เห็นได้ถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น 
       

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ประชาชนที่เป็นเกตรกรในภาคอีสาน พบปัญหาเร่งด่วนคือ ราคาข้าวใหม่ หรือข้าวหอมมะลิตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ6 บาท ในขณะที่ปุ๋ยเคมี ราคาสูงถึงกระสอบละ950 บาท  ราคารถเกี่ยวข้าวไร่ละ 600 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในต่างจังหวัดลิตรละ 32 บาท ดังนั้นสิ่งที่ตนในฐานะที่เป็นส.ส.ในภาคอีสาน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือเกตรกรในฤดูกาลเพาะปลูกปี 2564/2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเงินเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 2.7 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/2564 เป็นข้าว 5 ชนิดนั้นขอให้รัฐบาลเร่งรัดส่งเงินเยียวยาช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะเกตรกรหนี้สินเพิ่มขึ้น รายได้ไม่พอรายจ่าย