เชียงใหม่ - สร้างสีสันวัฒนธรรมม หกรรมวิถีล้านนา “งานประเพณีปอยออกหว่า โคมไฟแม่วาง”

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่วาง วัดจำลอง ตลอดจนพุทธศาสนิกชน คณะศรัทธาวัดจำลอง  จัดกิจกรรม“งานประเพณีปอยออกหว่า โคมไฟแม่วาง”กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีท้องถิ่นวิถีล้านนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยมีนายพีระศักดิ์ ธีรบดี นายอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ,ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน แขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ณ วัดจำลอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

นายพีระศักดิ์ ธีรบดี นายอำเภอแม่วาง กล่าวว่า งานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา “งานประเพณีปอยออกหว่า โคมไฟแม่วาง” ประจำปี 2564 คณะศรัทธาพุทธศาสนิกชน ที่เข้าร่วมในการจัดงาน ร่วมแสดงตนเป็นชาวพุทธศาสนิกชน  ผู้มีความเลื่อมใส  ในองค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า การที่ทุกท่านได้มาร่วมกระทำกิจกรรมงานบุญออกหว่าในวันนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ชาวพุทธ ควรจะต้องยึดถือและปฏิบัติให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่อนุชนรุ่นหลัง ถือเป็นโอกาสที่ดียิ่ง ที่จะได้แสดงตนให้เข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา

พระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ หากชาวพุทธทุกคนได้มีโอกาสทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกันแล้ว ก็ถือได้ว่า เป็นการแสดงตน เพื่อเป็นชาวพุทธมามกะที่ดี จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับผลบุญอานิสงส์ในการกระทำของตนเอง ส่งผลให้มีความเจริญผาสุข ต่อตนเอง ต่อครอบครัว ต่อสังคมและประเทศชาติ อย่างเจริญมั่นคงสืบไป

นางประทุม ปิยะพันธ์โอภาส นายกเทศมนตรีตำบลแม่วาง กล่าวว่าเทศบาลตำบลแม่วาง ร่วมกับวัดจำลอง ตลอดจนพุทธศาสนิกชน คณะศรัทธาวัดจำลอง  นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 อันประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปางและลำพูน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมจัดกิจกรรมงานสีสันวัฒนธรรมมหกรรมวิถีล้านนา “งานประเพณีปอยออกหว่า โคมไฟแม่วาง” โดยได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ระหว่างวันที่ 22 - 24  ตุลาคม 2564 โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ทางพระพุทธ ศาสนาให้คงอยู่สืบไป

2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าได้ยึดถือ ปฏิบัติตามศีลธรรมจารีตประเพณีอันดีงาม 

3. เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทยใหญ่

4. เพื่อให้หน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและร่วมกันส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น

งานปอยออกหว่า หรืองานออกพรรษา ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น คำว่า ปอย เป็นภาษาเหนือหมายถึง งานบุญ ส่วนคำว่าออกหว่านั้น เป็นภาษาไทยใหญ่ หมายถึง ระหว่างออกพรรษา เมื่อนำสองคำนี้มารวมกัน จึงหมายความถึงงานบุญ ที่จัดขึ้นระหว่างออกพรรษานั่นเอง ชาวไทยใหญ่มีความเชื่อเกี่ยวกับงานปอยออกหว่านี้ว่า ในสมัยพุทธกาลเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงจำพรรษา อยู่บนสรวงสวรรค์ และทรงเสด็จลงโปรดสัตว์ให้สรรพสิ่งในโลกมนุษย์  

รวมไปถึงสัตว์ในโบราณคดี เช่น นกและสิงโต รวมไปถึงสัตว์อื่น ๆ ในคืนแรม 1 ค่ำ สัตว์เหล่านี้จะพากันออกมาฟ้อนรำ เปรียบเสมือนเป็นการคารวะ และแสดงความยินดี ที่พระพุทธเจ้าได้ลงมาเทศนา เพื่อโปรดสัตว์ ในโลกมนุษย์ จากอดีตจนถึงปัจจุบันชาวไทยใหญ่ ยังคงมีความเชื่อ ในตำนานนี้และได้สมมุตติให้มีการแสดงเลียนแบบสัตว์ต่าง ๆ ในวรรณคดี เช่น ฟ้อนกิ่งกาหล่า เต้นโต เป็นต้น

จึงได้จัดกิจกรรม เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยได้ดำเนินการ เป็นไปตามมาตรการควบคุม การจัดกิจกรรมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ทุกขั้นตอน เพื่อให้การจัดกิจกรรมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงต่อไป


ภาพ/ข่าว พัฒนชัย / เชียงใหม่