'อุ๊งอิ๊ง' ผงาดที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ยังอุบ นั่งแคนดิเดตนายกฯ ชี้! เป็นเรื่องอนาคต

“สมพงษ์” ประกาศลาออกหัวหน้าเพื่อไทย เปิดทางคนใหม่มาทำหน้าที่ ฮือฮา “อุ๊งอิ๊ง” ชินวัตร ผงาดประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตรรม แสดงวิสัยทัศน์ชู 3 แนวทางปฏิรูป ยังอุบ ปมนั่งแคนดิเดตนายกฯ เป็นเรื่องของอนาคต ลั่นขอทำหน้าที่ที่ได้รับก่อน

28 ต.ค. 64 - เวลา 12.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ วันนี้เพื่อไทย พรุ่งนี้เพื่อไทย ตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นเวลาของคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญ เพื่อร่วมมือร่วมใจกับประชาชนช่วยสร้างวันพรุ่งนี้ให้เป็นอนาคตและความหวังของคนไทยทุกคน มีความตั้งใจตั้งแต่แรกว่าเมื่ออายุครบ 80 ปี คงจะต้องละมือทางการเมืองแต่ยังติดที่จังหวะเวลา ดังนั้นนี่คือช่วงโอกาสและจังหวะพอดี ถือโอกาสในวันนี้ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อ ผมและคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์จะทำหน้าที่คณะกรรมการสนับสนุนยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรค

“ผมต้องกล่าวด้วยความจริงใจ ขอขอบคุณกรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคที่ให้ความร่วมมือร่วมใจกับผมในการทำงาน และนำพรรคเพื่อไทย เดินมาถึงจุดนี้บนเส้นทางประชาธิปไตยที่เรามุ่งมั่น แน่วแน่ มั่นคง และเป็นศักดิ์ศรีของพรรค ภูมิใจที่ทุกคนไว้วางใจผมให้ดำเนินกิจกรรมสำคัญที่ผ่านมา วันนี้ภายใต้การบริหารของหัวหน้าพรรคคนใหม่ และที่ปรึกษาคณะทำงานคนรุ่นใหม่ เชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทย จะเป็นความหวังที่เป็นจริง นำอนาคตที่สดใส นำความเชื่อมั่นจากประชาชนมาสู่ประเทศไทย เพื่อประชาชนคนไทยในอนาคต เป็นที่พอใจของประชาชน และช่วงนั้นเราจะได้รับความภาคภูมิใจในฐานะพรรคเพื่อไทย ที่ทำงานเพื่อประชาชนโดยตรง” นายสมพงษ์ กล่าว

จากนั้น นายสมพงษ์ ได้เปิดตัวนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณหัวหน้าและผู้บริหารพรรคที่ได้แต่งตั้งให้มารับหน้าที่ เป็นหน้าที่ที่ต้องเชื่อมต่อระหว่างรุ่นสู่รุ่น ให้แต่ละรุ่นเข้าใจกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความคิด วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมมีความสำคัญมาก มนุษย์ที่อยู่ร่วมกันจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานทางความคิดร่วมกัน เราต้องพยายามเข้าใจรุ่นที่ไม่ใช่รุ่นเดียวกับเรา ให้เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจ พรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชน จะต้องเป็นตัวแทนของคนทุกกลุ่ม ทุกวัย เทคโนโลยีผ่านไปอย่างมากมาย ขณะที่เรากำลังพูดกัน นักวิทยาศาสตร์ทั่วทุกมุมโลกกำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อประโยชน์ของโลก ดิฉันมองเห็นว่าคนไทยพลาดกระบวนการพัฒนาเหล่านั้น เด็กรุ่นใหม่ยังคิดว่าพวกเขาพลาดขบวนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ก้าวเข้ามา ขณะที่เทคโนโลยีก้าวผ่านไปเรื่อย ๆ โดยที่พวกเขาไม่มีโอกาสคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ดิฉันค่อนข้างโชคดีที่ได้ใกล้ชิดกับคุณพ่อ ช่วงที่เกิดคุณพ่อประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้ว เมื่อท่านอยู่ในต่างประเทศ ก็มีโอกาสได้ไปเยี่ยมท่านเกือบทุกเดือน เมื่อไปทุกครั้งได้ไปคุยกับพ่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งคุณพ่อเป็นคนสนใจเรื่องเทคโนโลยีอย่างมาก ได้รับรู้ความรู้สึกของคุณพ่อซึ่งเป็นยุคเบบี้บูมเมอร์ ท่านจะมีความรู้ใหม่ ๆ ให้เสมอ เสียดายที่คนไทยยังไม่มีโอกาสที่จะคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ดิฉันบอกกับตัวเองว่าความรู้และโอกาสที่มี อยากเข้ามามีส่วนร่วมในพรรค เพื่อผลักดันให้ทุกคนได้มีโอกาส สัมผัสการเมืองตอนอายุแปดขวบ คุณพ่อเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ตอนเก้าขวบคุณพ่อเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม ได้มีโอกาสได้พบปะประชาชน อีกสองสามปีต่อมาคุณพ่อตั้งพรรคไทยรักไทยซึ่งเป็นชื่อที่อยู่ในใจเสมอ รู้สึกผูกพันกับชื่อนี้ คุณพ่อพาไปหาเสียงตามพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดเวลาที่ติดตามคุณพ่อ สงสัยว่าทำไมคุณพ่อทุ่มเทโดยไม่เหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้ จนวันนี้เข้าใจแล้วว่า เมื่อท่านไปพบประชาชน แบ่งเบาความทุกข์ประชาชน นั่นคือพลังใจที่แท้จริง ท่านได้ช่วยให้คนไม่มีโอกาสให้มีโอกาสเพิ่มขึ้นในชีวิตดีกว่าที่เป็นอยู่ นั้นคือพลังใจของคุณพ่อ

อยากให้คนรุ่นใหม่ได้รับโอกาส ภายใต้มิติการเมืองแบบนี้ทำให้พวกเขามองไม่เห็นอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับพวกเขา คิดว่าพรรคเพื่อไทยอาจมีโอกาสได้เป็นพรรคการเมืองหลักและเข้ามาแก้วิกฤติต่าง ๆ ของประเทศไม่ว่าจะเป็นการเมือง สังคมและวิกฤตโอกาสของคนรุ่นใหม่ จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ตั้งใจอยากใช้ประสบการณ์ของคนเจนวายเข้ามาร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อพัฒนาโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้มีความหวัง ความฝัน และทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง 

ตนอยากปฏิรูป 3 เรื่องหลักคือ 
1.) ปฏิรูปการศึกษา เพราะการเข้าถึงเทคโนโลยีน้อยมาก 
2.) ปฏิรูปเทคโนโลยีต้องเข้าถึงเทคโนโลยีให้มากกว่านี้ 
และ 3.) เราจะต้องส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์อย่างจริงจังเหมือนเกาหลี บราซิล ญี่ปุ่น โดยเฉพาะเสรีภาพทางความคิด ดังนั้นผู้นำของประเทศจะต้องมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

“ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย คิดว่าแนวคิดเหล่านี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง ทุกรุ่น ทุกวัย ทุกฐานะทางสังคมและทุกภาคส่วน ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน และอยากเห็นประเทศเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุน ดิฉันจะตั้งใจทำงานเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้จะไม่ใช่นักการเมือง แต่ขอมุ่งมั่นทำงานด้วยความตั้งใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ในฐานะลูกของคุณพ่อที่ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมพี่น้องคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และคุณพ่อหวังว่าจะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง และกราบผู้มีพระคุณ” น.ส.แพทองธาร กล่าว

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงบทบาทในการทำงานในพรรค พท. ว่า การเข้ามาทำงานในพรรค เพื่อไทยครั้งนี้ ตนไม่ได้เข้ามาเป็นนักการเมือง และตนไม่ใช่นักการเมือง เป็นเพียงที่ปรึกษาพรรค ซึ่งตนจะมาทำงานด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ด้วยหัวใจที่อยากผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่มากขึ้นกว่านี้

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะทำงานการเมืองต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้ ขอเป็นที่ปรึกษาพรรค และจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด นี่คือก้าวแรกที่ได้เป็นที่ปรึกษายังตื่นเต้น และกลัวทำได้ไม่ดี จึงขอเอาตรงนี้ให้ดีก่อน แล้วอย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง

เมื่อถามว่า วันนี้การมาเปิดตัวบนเวที พท. เหมือนเป็นตัวแทนคุณพ่อ มีแนวทางที่จะสานต่องานการเมืองอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ความจริงไม่ต้องให้ตนมาพูดตรงนี้ ก็แยกไม่ออกภาพตนกับคุณพ่อ เพราะตนเป็นลูกคุณพ่ออยู่แล้ว ไปไหนก็เป็นลูกของคุณพ่อซึ่งคือความภูมิใจ และไม่ได้อยากเปลี่ยนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การตัดสินใจในครั้งนี้คิดนานไหม และได้คุยกับคุณพ่ออย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า จริง ๆ เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นเรื่องที่เราคุยกันอยู่แล้วในครอบครัว เราอยากส่งเสริมและเน้นตรงนี้จริง ๆ ซึ่งเราเองไม่ได้ถนัดการเมือง ดังนั้น การเข้ามาตรงนี้โดยไม่ใช่นักการเมือง ตนคิดว่า รู้สึกสบายใจมากกว่า

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าในอนาคตถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. คิดว่าตนเองจะสามารถทำตรงนั้นได้หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “ยังค่ะ คิดว่าขอทำตรงนี้เพื่อดูตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร และเสียงตอบรับของคนในพรรคด้วย ไปไหนเราก็ทำงานร่วมกันเป็นทีม”

เมื่อถามย้ำอีกว่า แปลว่าถ้าเสียงตอบรับในพรรคยินดี ก็แปลว่าสามารถทำได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เดี๋ยวตอนนั้นให้พี่มาสัมภาษณ์อีกทีหนึ่ง”

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรถ้าแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. เป็นน.ส.แพทองธาร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า วันนี้เพิ่งมาใหม่ตรงนี้ อย่างไรก็ขอกำลังใจด้วย ถ้าทำงานผิดพลาดตรงไหนอย่างไรก็ขอให้แนะนำกันด้วย ทั้งนี้ คุณพ่อ คุณแม่ พี่ ๆ สามี ลูก ให้กำลังใจเสมอ เราขอตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน อย่างอื่นก็รอไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาในอนาคตก็เป็นเรื่องของอนาคตไป