8 ผู้บริหารสายการบินจีน โดนสั่งยืนตากลมหนาว หลังปล่อย ‘แอร์ฯ สาว’ หนาวสั่น เพราะไม่ปรับยูนิฟอร์มให้ทันฤดู

เฟซบุ๊กเพจ ‘ไทยคำ-จีนคำ’ ได้โพสต์เรื่องราวจากกรณีศึกษาขององค์กรสายการบินในจีนที่มองข้ามความสำคัญของสวัสดิภาพพนักงาน ว่า...

ปล่อยพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาตกทุกข์ได้ยาก ผู้บริหารระดับสูงต้องรับผิดชอบ

เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้โดยสารของสายการบิน ‘ไห่หนาน’ (ไหหลำ) 海航 ได้ลงเครื่องที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งระหว่างนั่งรถกลับบ้าน เหลือบมองไปข้างทาง พบเห็น ‘แอร์โฮสเตส’ ของสายการบินที่ตนเพิ่งโดยสารมา ‘ยืนหนาวตัวสั่นอยู่’ ท่าทางน่าสงสารเป็นอย่างยิ่ง (อุณหภูมิในเวลานั้นอยู่ราวๆ 0 องศาเซลเซียส)

ผู้โดยสารปรารถนาดี ต้องการให้สายการบินระดับชาติยกระดับการดูแลพนักงาน จึงได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังผู้บริหารระดับสูง เรียกร้องให้ช่วยจัดการสวัสดิภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ควรปล่อยให้ใครต้องมายืนตากลม เจอกับความหนาวเหน็บเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอร์โฮสเตสสาว ที่ร่างกายบอบบาง 

เรื่องถูกส่งต่อไปถึง ‘บิ๊กของบริษัท’ อย่างรวดเร็ว และได้รีบสั่งการลงมาให้ดำเนินการเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มของสายการบินเข้าสู่ฤดูหนาวในทันที

หน้าหนาวปีนี้มาเร็วกว่าที่คิด สายการบินหลายแห่งเปลี่ยนยูนิฟอร์มเป็นชุดสำหรับป้องกันความหนาวกันหมดแล้ว

แต่สายการบินไห่หนานยังติดระบบระเบียบภายใน ทำให้การดำเนินงานล่าช้า และเกิดภาพแอร์สาวยืนตัวสั่น จนถูกผู้โดยสายนำเรื่องมาฟ้อง ถือว่าขายหน้าอย่างยิ่ง

ข้ามมาถึงวันที่ 16 ต.ค. หรือประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากแอร์สาวยืนสั่น ก็ได้ปรากฏภาพของผู้บริหารระดับสูง 8 ราย ใส่เสื้อเชิ้ตกางเกงขายาว ออกมายืนอยู่ภายนอกเรียงหน้ากระดาน สัมผัสกับลมหนาวที่พัดมาจากทิศเหนือกันถ้วนหน้า 

โดยเชื่อว่า นี่เป็นคำสั่งของบิ๊กบอสเบื้องบนที่ต้องการสั่งสอนให้ทีมผู้บริหารหลาบจำ เอาใจใส่กับความรู้สึกของเพื่อนพนักงานมากกว่านี้ โดยมีสำนักข่าวประจำมณฑลไห่หนานเผยแพร่ภาพออกไป พร้อมกับสื่อระดับชาติอีกหลายฉบับ

การประจานนี้เสมือนเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะสายการบินนี้รัฐบาลเป็นเจ้าของว่า หากไม่ใส่ใจดูแลพนักงาน จนเกิดเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกประชาชนได้เช่นกัน!!

พร้อมกันนี้ ยังมีข้อความจากผู้บริหารระดับสูงของสายการบินดังกล่าว ระบุลงมาถึงผู้ปฏิบัติงาน อีกด้วยว่า…

“ทุกคนต้องคิดให้รอบด้าน ไม่ใช่เอาแต่นั่งในออฟฟิศ คิดว่าทุกฤดูกาลเหมือนๆ กัน ทุกสายการบินดำเนินการแก้ปัญหากันแล้ว ความใส่ใจในระยะเวลาอันสั้น จะทำให้เกิดความผูกพันในใจ อะไรคือกุญแจของการชนะใจลูกค้า ขอให้คิดดูให้ดี”


ที่มา: https://www.facebook.com/105529624127509/posts/597300384950428/
https://www.yicaiglobal.com/news/hainan-airlines-forces-managers-to-feel-the-chill-over-staff-care-failure
https://www.breakinglatest.news/news/passengers-respond-to-the-filming-of-hainan-airlines-sisters-shivering-taking-photos-of-winter-clothes-being-made-it-and-transportation-aviation/