รัสเซีย วิกฤตติดเชื้อรายวันทุบสถิติสูงสุด หลังโควิดคร่าชีวิตวันเดียวพุ่งกว่าพันราย

รัสเซีย รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ต.ค. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รายวัน สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด เพิ่มขึ้นจาก 1 เดือนก่อนถึง 70% ในขณะที่เคสผู้ติดเชื้อในประเทศแห่งนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการฉีดวัคซีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ

คณะทำงานเฉพาะกิจด้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของรัสเซีย ระบุในวันอาทิตย์ (17 ต.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34,303 คน เพิ่มขึ้นถึง 70% จากระดับ 20,174 คนของวันที่ 19 กันยายน

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันอยู่ที่ 999 ราย ลดลงเล็กน้อยจาก 1,002 คนเมื่อวันเสาร์ (16 ต.ค.) ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่รัสเซียพยายามเร่งอัตราการฉีดวัคซีน โดยใช้ลอตเตอรี่ เงินโบนัส และสิ่งจูงใจอื่นๆ โน้มน้าวประชาชน แต่ประชาชนยังคงมีความเคลือบแคลงใจต่อวัคซีนในวงกว้าง และการส่งสัญญาณที่ขัดแย้งกันของบรรดาเจ้าหน้าที่ กลายเป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามดังกล่าว

รัฐบาลเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีชาวรัสเซียเพียง 43 ล้านคน หรือประมาณ 29% ของประชากรทั้งหมดเกือบ 146 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่วังเครมลินปฏิเสธการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ แบบเดียวกับที่เคยกำหนดในช่วงต้นๆ ของโรคระบาดใหญ่ หลังมันก่อผลกระทบเลวร้ายต่อเศรษฐกิจและกัดกร่อนคะแนนนิยมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยหันไปมอบอำนาจบังคับใช้ข้อจำกัดสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แก่เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคแทน

บางภูมิภาคจากทั้งหมด 85 ภูมิภาคของรัสเซีย ห้ามจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก จำกัดการเข้าถึงโรงละคร ร้านอาหารและสถานที่อื่นๆ อย่างไรก็ตาม วิถีชีวิตประจำวันส่วนใหญ่แล้วยังคงเป็นไปตามปกติในกรุงมอสโก เซนต์ปีเตอร์เบิร์ก และเมืองอื่นๆ อีกหลายเมืองของรัสเซีย

พื้นที่ที่พบเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชุกสูงสุด ส่วนใหญ่แล้วอยู่ในแถบตัวเมืองทางตะวันตกของรัสเซียและในพื้นที่ต่างๆ ที่พัฒนาแล้วตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เช่น เมืองวลาดิวอสตอค และเมืองฮาบารอฟสค์ แต่ในเมืองซาฮา และชูคอตคา ในภูมิภาคไซบีเรีย มีอัตราผู้ติดเชื้อในระดับสูงเช่นกัน โดยพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 150 คนต่อประชากร 100,000 คน ในช่วง 7 วันหลังสุด

จนถึงตอนนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของรัสเซียอยู่ที่กว่า 7.99 ล้านคน และเสียชีวิต 223,312 ราย ถือเป็นตัวเลขเสียชีวิตสูงสุดในยุโรปและเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และเม็กซิโก

อย่างไรก็ตาม ทาง Rosstat สำนักงานสถิติแห่งรัฐ ซึ่งนับรวมผู้เสียชีวิตที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ถูกมองว่าเป็นสาเหตุหลักรวมเข้าไปด้วย ได้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดใหญ่สูงกว่านั้นมาก โดยบอกว่าจนถึงเดือนสิงหาคม มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้วราว 418,000 คน ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว จะทำให้รัสเซียแซงหน้าเม็กซิโก กลายเป็นชาติที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก


(ที่มา : เอ็นบีซี)
https://mgronline.com/around/detail/9640000102957