“ดอน” เผยศบค.อนุมัติ 5 ประเทศเข้าไทย เหตุ ดูรายละเอียด ระบุ อย่ากังวล พร้อมเผยไร้ปัญหา อาเซียนไม่เชิญเมียนมาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ชี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน“ดอน” เผยศบค.อนุมัติ 5 ประเทศเข้าไทย เหตุ ดูรายละเอียด ระบุ อย่ากังวล พร้อมเผยไร้ปัญหา อาเซียนไม่เ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการวางเอาไว้จะให้เข้ามา 10 ประเทศแต่เวลานี้ศบค.อนุมัติเพียง 5 ประเทศนั้น ว่า ศบค.จะเป็นผู้พิจารณารายชื่อแต่ละประเทศที่จะให้เข้ามาโดยที่ไม่ต้องกักตัวเอง ส่วนที่ศบค.เพิ่งอนุมัติ 5 ประเทศนั้น เพราะเขาต้องการดูรายละเอียดมากขึ้นเท่านั้นเอง อย่าไปกังวลอะไรมากเลย โดยเป็นเรื่องหนึ่งที่ศบค.ดูแลอยู่

 

นอกจากนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่สมาชิกอาเซียนเห็นพ้องในการประชุมฉุกเฉินว่า อาเซียนจะไม่เชิญ ฝ่ายการเมืองของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ว่า ไม่มีปัญหา แต่เป็นเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน ฉะนั้นอาเซียนจะต้องดูว่าสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนเมื่อเกิดขึ้นแล้วมันมีผลอย่างไร และวันนี้เขาก็ไม่ได้คิดถึงว่าเป็นปัญหาอะไรนอกจากมุมของเมียนมาเท่านั้นเอง โดยเมียนมาจะต้องเอาสิ่งนี้ไปคิดมาก่อนว่าจะทำอย่างไรให้ผู้แทนพิเศษอาเซียนเขาพิจารณาลุล่วงตามที่ได้รับมอบบริหารจัดการไว้ มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องไปดำเนินการ ส่วนไทยแสดงทางทีไปแล้ว และได้มีเอกสารของประเทศไทยในเรื่องนี้ออกมาแล้วเมื่อช่วงเช้า ขอให้ไปดู