“สิระ” แต่งชุดดำไว้อาลัย จนกว่าจะจับ “ผกก.โจ้” ได้ ฝาก สภาฯ เร่งนำ พ.ร.บ.อุ้มหายและทรมาน มาใช้ จ่อ เชิญ ผบ.ตร.-ผบช.ภ.6-ผู้การนครสวรรค์-แพทย์-ทนาย เข้าแจงกมธ. เย้ย “เสรีพิศุทธ์” ไม่ขอฟัง หลังบอกไม่มีวัฒนซ้อมผู้ต้องหา เหน็บ กดปุ่มโหวตยังผิด

ที่รัฐสภา นายสิระ เจาจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ผู้กำกับโจ้ หรือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ มีคลิปฉาวรีดเงินผู้ต้องหาด้วยการคลุมถุงพลาสติกจนเสียชีวิต จนนำไปสู่คำสั่งให้ออกจากราชการและมีการออกหมายจับ รวมถึงมีกระแสข่าวลือว่าเจ้าตัวอาจจะหลบหนีไปแล้วนั้น ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตนจะแต่งชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับผู้สูญเสียและสำนักงานแห่งชาติ (สตช.) ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลตำรวจ ซึ่งได้มีการกระทำซ้อมทรมานกันอย่างโหดเหี้ยมและเปิดโอกาสให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หลบหนีหรือไม่ ทั้งๆ ที่มีหลักฐานเป็นคลิปชัดเจน แต่ทำไมไม่มีการอนุมัติออกหมายจับ มีแค่คำสั่งย้าย โดยตนจะแต่งชุดดำจนกว่าสตช.จะจับพ.ต.อ.ธิติสรรค์ได้และมารับกรรมกับสิ่งที่กระทำไป นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบว่าพ.ต.อ.ธิติสรรค์ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เนื่องจากเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) มีการตรวจสอบทรัพย์สิน เช่น รถ ที่ดิน บ้านและเงินสด 

นายสิระ กล่าวต่อว่า พื้นเพ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ไม่ใช่คนร่ำรวย แต่มีผู้สนับสนุนเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทราบว่าเป็นว่าที่ลูกเขยว่าที่พ่อตากัน รวมทั้งเรื่องกระทำความผิดในการรับราชการลักษณะเดียวกัน และมีการโดนไล่ออกจากราชการ แต่ยังได้กลับมารับราชการใหม่ได้ และมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพข้าราชการตำรวจ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สตช.ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ วันนี้ขอฝากถึงสภาฯ ขอให้ดำเนินการนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุ้มหายและทรมานที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำเสร็จสิ้นเป็นปีแล้วมาใช้ เพราะหากเร่งดำเนินการจะทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่ต้องได้รับการโดนอุ้มหรือถูกทรมานเพิ่มขึ้นเพราะกฎหมายนี้มีโทษรุนแรง 

เมื่อถามว่ามีข้อมูลจากนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ในเรื่องการซ้อมรีดเอาข้อมูล ว่ามีการกระทำกันเป็นปกติอยู่แล้ว ทาง กมธ.กฎหมายฯ จะมีการเรียกมาให้ข้อมูลหรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า วันพฤหัสบดีหน้า จะมีการออกหนังสือเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ รวมถึงนายแพทย์ที่ออกใบรับรองแพทย์ของผู้ตายว่ามีการออกใบรับรองแพทย์ผิดหรือไม่ และมีการรับผลประโยชน์กันหรือไม่ และขอเรียกร้องไปที่รัฐบาล ซึ่งกมธ.กฎหมายได้ยื่นเรื่องผ่านสภาฯ ไปแล้วเรื่องการแก้ไข ป.วิอาญาในการสอบสวน ซึ่งหากปล่อยพนักงานสอบสวนที่เป็นตำรวจทำการสอบสวนแต่ฝ่ายเดียว การได้ความยุติธรรมของประชาชนอาจจะไม่เพียงพอ จึงต้องมีการขอให้อัยการเข้ามาร่วมการสอบสวนตั้งแต่เบื้องต้น นอกจากนี้จะมีการเชิญทนายที่ได้รับคลิปแต่ไม่ยอมส่งคลิปให้กับพนักงานสอบสวน ที่มีข่าวว่าไปเรียกเงินค่าคลิป 20 ล้านบาทกับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มาสอบสวนว่าเพราะอะไรทำไมถึงถือไว้กับตัวเอง 

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าไม่มีวัฒนธรรมในการซ้อมผู้ต้องหา นายสิระ กล่าวว่า “ผมไม่ฟังท่านหรอก ขนาดกดปุ่มยังผิดเลย แล้วมาแก้ไขมติทีหลัง ซึ่งท่านก็รู้กฎระเบียบข้อบังคับของสภา ผมจึงได้ส่งหนังสือฝากไปที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ให้ไปแก้ไขที่สภาโจ๊ก คิดว่าสิ่งที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์พูดค่อนข้างสับสน”