“นายกฯ” ย้ำ ทุกหน่วยงานหามาตรการจ้างงาน คนทำงาน-นศ.จบใหม่-ดูแลหนี้ครัวเรือน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รับทราบรายงานสถานการณ์ภาวะสังคมประจำไตรมาสที่2/2564จากสำนักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ที่ระบุถึงแนวโน้มการจ้างงานเพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี2563โดยเฉพาะการจ้างงานในภาคการผลิตอุตสาหกรรม ดีขึ้นตามแนวโน้มการส่งออก 

แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นายกฯมอบหมายให้ทุกหน่วยงานร่วมกันพิจารณามาตรการการจ้างงาน มาตรการพยุงการจ้างงาน ช่วยเหลือให้แรงงานยังมีรายได้ เพราะในช่วงโควิด-19แพร่ระบาด อาจส่งผลกระทบอย่างน้อย 3 ปีตั้งแต่ปี 2563-2565 สร้างจุดเปราะบางมีผู้ว่างงาน ผู้เสมือนว่างงาน คือทำงานไม่ถึง 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นรวมถึงต้องมีมาตรการรองรับ กลุ่มนักศึกษาจบใหม่ ที่มีแนวโน้มต้องใช้เวลาหางานยาวนานขึ้น

“นายกฯย้ำว่า รัฐบาลจะดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็ว พยุงการจ้างงาน ดูแลรายได้ของประชาชน โดยเร่งใช้จ่ายภาครัฐให้เกิดผลอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้จีดีพี ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกฯรัฐสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณามาตรการที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้เดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการลักษณะร่วมจ่าย หรือ co-pay โดยดึงเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ทุกมาตรการ และต้องตรวจสอบการใช้จ่ายให้โปร่งใส ปรับแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ รวมถึงพิจารณามาตรการบรรเทาภาระหนี้สิน ภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง การดำเนินการมาตรการต่างๆต้องระมัดระวัง เข้าถึงลูกหนี้จริง ดูผลได้ผลเสียทั้งต่อตัวลูกหนี้กับผู้ประกอบการ ไม่ให้ไปใช้หนี้นอกระบบ ขณะเดียวกันต้องไม่ให้ผู้ประกอบการต้องขาดทุนจนเกิดผลกระทบเชิงระบบการเงินในภาพรวม