“นายก” เตรียมเคาะ “โผทหาร” คาดตกลงได้ ไม่ถึงขั้นโหวต “ตท.20-21” ทิ้งทวน ผนึกกำลังตรึงเก้าอี้ปลัด-ทร.-ทอ. “บิ๊กบี้”  เขย่า5เสือ ทบ. ขยับรุ่นน้องเข้าไลน์ 

การประชุมสภากลาโหมประจำเดือน   โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน คาดว่าช่วงก่อนหรือหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จะหารือเฉพาะ คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ประกอบด้วย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวารขาน ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. หรือ บอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารรอบสุดท้าย  หลัง ผบ.เหล่าทัพ ได้จัดทำบัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว  

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้นโยบายว่าการปรับย้ายต้องให้เกิดความเป็นธรรมในทุกตำแหน่ง และให้เป็นอำนาจของ ผบ.เหล่าทัพ ในการดำเนินการ โดยให้พิจารณาถึง ความรู้ ความสามารถ และ ความอาวุโสเป็นหลัก ในขณะที่ตนเองจะดูในภาพรวมทั้งหมด หากที่ประชุมเห็นไม่ตรงกันในส่วนของส่งรายชื่อไขว้ระหว่างหน่วยโดยเฉพาะระดับหัว ก็ต้องมีการลงคะแนนโหวตกันในที่ประชุม แต่คาดในที่สุด นายกฯ ในฐานะ รมว.กลาโหม จะให้กรรมการได้เสนอเหตุผลและหาข้อยุติกันด้วยการพูดคุย 

มีรายงานว่า การพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม นอกจากยึดธรรมเนียมปฏิบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อควรคนในสำนักงานปลัดฯ แล้ว ยังต้องพิจารณาเรื่องความเหมาะสมอีกหลายปัจจัย เนื่องจาก พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย (ตท.20) รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด เคยได้รับผลกระทบจากการปรับย้ายสมัยที่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์  ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) โดยถูกเตะจากกองทัพเรือมาอยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม   จึงต้องพิจารณาคืนความชอบธรรมให้กับ พล.ร.อ.สมประสงค์  ให้กลับไปดำรงตำแหน่ง ผบ.ทร.หรือไม่   

แต่ในที่สุดต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันระหว่าง รมว.กลาโหม และ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน  (ตท.20) ผบ.ทร.คน ที่ปัจจุบันเสนอชื่อ  พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ (ตท.21)เสนาธิการทหารเรือ ว่าจะเลือกใครดำรงตำแหน่ง 

จากนั้น จึงพิจารณาผู้ที่เหมาะสมมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมต่อไป ซึ่งมีแนวโน้มว่า พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ (ตท.20)ปลัดกระทรวงกลาโหม จะดึง พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก เพื่อน ตท.20 ข้ามมา เพื่อเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  ( ผบ.ทบ.) จัดวางคนในตำแหน่ง 5 เสือ ทบ.

สำหรับกองทัพอากาศ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ (ตท.21) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เสนอชื่อ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ (ตท.21)  ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ  ขึ้นเป็นผบ.ทอ.คนใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจจะมีการพิจารณาชื่อของ “บิ๊กต่วย”พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ ต่ายทอง  (ตท.21) รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( รอง ผบ.ทสส.) ที่ถูกปรับย้ายไปนอก ทอ.กลับมาพิจารณาร่วมด้วย  ขณะที่มีชื่อ พล.อ.อ.ธาดา เคี่ยมทองคำ (ตท.21)ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทอ. ขยับขึ้นเป็น รองผบ.ทอ.  พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ. (ตท.23) ขึ้นเป็น ผู้ช่วยผบ.ทอ.พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รองเสธ.ทอ.(ตท.22)  ผช.ผบ.ทอ. 

ส่วนของ กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. คาดว่าจะขยับ พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ (ตท.22)หัวหน้าสำนักงานผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทบ. พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ (ตท.22)รองเสนาธิการทหารบก เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์(ตท.23) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  และคาดว่าจะขยับ ตท.24 เข้ามานั่งเป็นเสนาธิการทหารบกต่อไป