10 อันดับมหาวิทยาลัยในประเทศจีนที่ได้รับการขนานนามว่าผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพทั้งทักษะด้านวิชาและความรู้ รวมไปถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถต่อยอดพัฒนาทางด้านอาชีพได้อย่างดีเยี่ยม (พาร์ท 1)

ประเทศจีน ในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยเพราะนอกจากการเป็นเพื่อนบ้านที่มีมิตรภาพที่ดีอย่างยาวนาน วัฒนธรรมหรืออิทธิพลก็เข้ามามีส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตของคนไทย นอกจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่แล้ว เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ก้าวหน้าอีกด้วย รวมไปถึงการเรียนหนังสือที่ประเทศจีนก็เป็นอันดับต้น ๆ ในการพัฒนาทางด้านการศึกษาเหมือนกัน ในวันนี้ THE STUDY TIMES ขอมาแนะนำ 10 อันดับมหาวิทยาลัยในประเทศจีนกันว่าจะมีที่ไหนบ้าง เผื่อเป็นการพิจารณาตัดสินใจที่จะเข้าศึกษาต่อในต่างประเทศ ประเทศจีนถือได้ว่ามีความน่าสนใจอย่างยิ่งเลยทีเดียว 

อันดับที่ 1 Tsinghua University (清华大学)
อยู่อันดับที่ 15 ของโลก มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1911 ในชื่อ Tsing Hua Imperial College และเพิ่มการสอนระดับมหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 1925 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น National Tsing Hua University ในปี ค.ศ. 1928 มีศิษย์เก่าคนสำคัญที่เรียนที่แห่งนี้คือ Xi Jinping ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศจีน โดย Tsinghua University เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ 9 แห่งของจีนที่ได้รับการคัดเลือกและได้รับทุนสนับสนุนด้านการวิจัยจากรัฐบาลจีน ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยที่สอบเข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งและมีชื่อเสียงโดดเด่นระดับโลกด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จนทุกคนตั้งฉายาให้กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ว่าเป็น "MIT แห่งเมืองจีน"
เว็บไซต์ : https://www.tsinghua.edu.cn/


เครดิตภาพ : https://zhuanlan.zhihu.com/p/145790991

อันดับที่ 2 Peking University (北京大学) 
อยู่ในอันดับที่ 23 ของโลก ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ก่อตั้งปี ค.ศ. 1898 และมีชื่อเสียงจากการเป็นแหล่งรวมนักศึกษาหัวก้าวหน้าในขบวนการปฏิวัติจีนในช่วงต้นทศวรรษ 1920  มหาวิทยาลัยได้รับการขนานนามว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีสายศิลป์อันดับ 1 ของจีน ในมหาวิทยาลัยยังมีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่สวยงาม ถือว่านอกจากการเรียนจะแน่น สถานที่ บรรยากาศก็น่าเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย 
เว็บไซต์ : https://www.pku.edu.cn/


เครดิตภาพ : https://m.cucas.cn/school_column?sid=256

อันดับที่ 3 Fudan University (复旦大学) 
อยู่ในอันดับที่ 34 ของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ มหาวิทยาลัยก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1905 ในฐานะ Fudan Public School ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Fudan University ในปี ค.ศ. 1917 และต่อมาได้ควบรวมกับ Shanghai Medical University ในปี ค.ศ. 2000 โดยมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงด้านศึกษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และแพทยศาสตร์ อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 30 มหาวิทยาลัยในประเทศจีนที่กระทรวงศึกษาธิการจีนอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษให้แก่ชาวประเทศได้เข้ามาศึกษาได้ 
เว็บไซต์ : https://www.fudan.edu.cn/


เครดิตภาพ : https://www.china-admissions.com/fudan-university/

อันดับที่ 4 Shanghai Jiao Tong University (上海交通大学) 
อยู่ในอันดับที่ 47 ของโลก ตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ก่อตั้งปลายสมัยราชวงศ์ชิงในปี ค.ศ. 1896 โดยกระทรวงไปรษณีย์และการสื่อสารภายใต้ชื่อ Nanyang Public School มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับการยอมรับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านธุรกิจในระดับโลก
เว็บไซต์ : https://en.sjtu.edu.cn/


เครดิตภาพ : https://vse.apru.org/shanghai-jiao-tong-university-2021summer/

อันดับที่ 5 Zhejiang University (浙江大学) 
อยู่ในอันดับที่ 53 ของโลก ตั้งอยู่ในเมืองหังโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง มหาวิทยาลัยก่อตั้งปี ค.ศ. 1897 เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศจีน มีชื่อเสียงด้านการก่อตั้งทำธุรกิจหรือ Start-Up ส่วนใหญ่ศิษย์เก่าที่จบการศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นเจ้าของบริษัท Start-Up มากกว่า 100 แห่งในประเทศจีน 
เว็บไซต์ : https://www.zju.edu.cn/english/


เครดิตภาพ : http://www.eduincn.com/zhejiang-university/

และนี้ก็เป็นพาร์ทแรกของ 10 อันดับมหาวิทยาลัยในประเทศจีนที่ได้รับการยอมรับว่ามีชื่อเสียงและสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ ออกมาพัฒนาประเทศและมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนมากมาย ส่วนอีก 5 อันดับจะมีที่ไหนบ้าง ต้องคอยติดตามกันในสัปดาห์หน้านะคะ 


ที่มา : 
https://www.learningeast.com/
http://www.toeasteducation.com/