“บิ๊กตู่” ถก ครม.เตรียนมอนุมัติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน ตามมติ ศบค.เคาะมาตรการเยียวยาล็อกดาวน์ “จับตา” ชัวร์หรือมั่วนิ่ม แต่งตั้งปลัด มท.ข้ามห้วย หลังมีรายงานชื่อ จตุพร บุรุษพัฒน์ กระโดดมากินตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากบ้านพัก ภายใน กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์  (ร.1 รอ. ) ซึ่งเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ที่ 2 จากบ้านพัก เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ต้องกักตัวหลังสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 โดยวันนี้เป็นวันที่ 9 ของการกักตัว

โดยที่ประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ จะมีการพิจารณามาตรการเยียวยาประชาชน ภายหลังมีมาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา เริ่ม 12 ก.ค.

นอกจากนี้ ครม.ยังจะอนุมัติขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกเขตพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. – 30 ก.ย. ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ เตรียมรายงานสหภาพยุโรปเสนอขอแต่งตั้งนายเดวิด เดลี เป็นวิสามัญผู้มีอํานาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจําประเทศไทย 

ขณะเดียวกัน ในการประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ ต้องจับตาว่าจะมีการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตามที่มีรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหาดไทย เตรียมจะเสนอชื่อนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มาดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบประวัติศาสตร์ 100 ปีของการก่อตั้งกระทรวงมหาดไทยที่ ไม่ได้เอาลูกหม้อขึ้นมาดำรงตำแหน่งจริงหรือไม่

ทั้งนี้ ในส่วนข้าราชการกระทรวงมหาดไทยปัจจุบัน ผู้อาวุโสสูงสุดเรียงตามลำดับคือคือ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง และนายนิสิต จันทรสมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน สำหรับเหตุผลที่กระทรวงมหาดไทยจะรีบเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงทั้งที่เหลือระยะเวลาอีก 3 เดือน นั้นเพราะสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ไม่มีความแน่นอน จึงต้องรีบแต่งตั้งและจัดวางคนลงไป อีกทั้งรวมถึงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองที่ไม่มีความแน่นอน