จันทบุรี - ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่จันทบุรีตรวจเยี่ยม โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 พื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

 

ที่ตลาดชายแดนบ้านแหลม ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 พื้นที่เศรษฐกิจตามแนวชายแดนโดยมี นายอลงกรณ์ แอคะรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 นายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จันทบุรี ให้การต้อนรับ

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ระลอกใหม่ จังหวัดจันทบุรี มีผู้ป่วย ทั้งสิ้น 1,313 คน ซึ่งกระจายทุกอำเภอ รวมผู้ติดเชื้อคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศกัมพูชาจำนวน 231 คน ซึ่งขณะนี้กลับมาแล้วทั้งสิ้น 496 คน และมีแนวโน้มที่จะเดินทางกลับมาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เขตชายแดนติดต่อประเทศกัมพูชา 2 อำเภอ คือ อำเภอโป่งน้ำร้อน และอำเภอสอยดาว มีด่านชายแดน 5 ด่านแบ่งเป็นด่านถาวร 2 ด่าน และด่านชั่วคราว 3 ด่าน มีประชากรอาศัยในเขตพื้นที่ชายแดน ทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว จำนวนมาก จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในพื้นที่ชายแดน และรองรับการเดินทางของคนไทย จากกัมพูชากลับมาอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดจันทบุรี ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 5,888 คน พบติดเชื้อเป็นคนไทย 30 คน คนกัมพูชา 34 คน และครั้งนี้ได้จัดทำโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ให้แก่ประชาชนคนไทย และแรงงานต่างด้าว ที่อาศัยในพื้นที่ชายแดน ของอำเภอโป่งน้ำร้อน และอำเภอสอยดาว จำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน ซึ่งเป็นวัคซีน ตามนโยบายควบคุมการระบาดในพื้นที่ชายแดน ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง


ภาพ/ข่าว  เอกลักษณ์ อานาภรณ์  ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี