ฉะเชิงเทรา – สนธิกำลังไล่ล่าขบวนการมอดไม้พะยูง กลางป่าบนภูเขานรกผีสิง

หมู่ที่ 5 บ้านหนองขาหยั่ง ผุ้ต้องหาใช้ความชำนาญเส้นทางป่าหลบหนี พบเพียงไม่พะยูง กว่า 10 ต้น ถูกโค่นรอการตัดทอนขนย้าย จากมีชาวบ้านหาเห็ดป่าแจ้งผุ้ใหญ่บ้านนำมาสู่ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ ทหารพรานที่1306 ไฟป่า อนุรักษ์ ตำรวจ ผู้นำชุมชนลุยบุกป่าใช้เวลา 3 วันจึงปฏิบัติการสำเร็จ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 นายอาคม ชาติกปริญญ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ท่าตะเกียบ นายสุริยกมล ไวยหงส์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงท่าตะเกียบ สนธิกำลัง พ.ต.อ.พิพัชร์ พ่วงแพ ผกก.สภ.ท่าตะเกียบ รอ.สุระ โสรักนิษฐ์ รอง.ผบ.ร้อย.ทหารพรานที่1306 เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เจ้าหน้าที่กองร้อย อส.ท่าตะเกียบ ผู้นำชุมชน ปฏิบัติการร่วมไล่ล่าขบวนการมอดไม้พะยูง กลางป่าบนภูเขานรกผีสิง หมู่ที่ 5 บ้านหนองขาหยั่ง ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา จากที่ผู้ใหญ่ทะนง ศิริเล็ก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านหนองขาหยั่ง แจ้งว่า มีชาวบ้านที่เข้าไปในป่าหาเก็บเห็ด พบกลุ่มชายฉกรรจ์กำลังตัดไม้กลางป่า

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 64 ในวันแรกของการเริ่มปฏิบัติการร่วม และเมื่อไปถึงชายป่าบริเวณภูเขานรกผีสิงตามตำนานเล่าขานของชาวบ้านต่อ ๆ กันมาว่า เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่มีคนหลงเข้าไปแล้วออกไม่ได้ต้องตายอยู่ในป่าหลายคน ได้มีการวางแผนในการเตรียมปฏิบัติการขึ้นเขานรกผีสิง ที่ต้องระมัอระวังเป็นอย่างดีบนความปลอดภัย หลังจากหน่วยราดตระเวนขึ้นไปชุดแรก และพบเห็นมีกลุ่มชายฉกรรจ์ของขบวนการมอดไม้จริง แต่ด้วยด้านบนเขามีหุบเหว ป่ารกร้างมาก จึงไม่สามารถทำการจับกุม ผุ้ต้องหาใช้ความชำนาญเส้นทางป่าหลบหนี พบเพียงไม่พะยูง กว่า 10 ต้น ถูกโค่นรอการตัดทอนขนย้าย

ด้าน นายอาคม ชาติกปริญญ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ท่าตะเกียบ ต้องขอกำลังทหารพรานที่1306 จาก รอ.สุระ โสรักนิษฐ์ รอง.ผบ.ร้อย.ทหารพรานที่ 1306 ในการร่วมเฝ้าระวังและขนย้ายของกลางคือไม้พยูงจำนวน  29 ท่อน ปริมาตร 1.433 ลบ.ม. ราคาประเมิน เป็นเงิน จำนวน 375,250 บาท ลงจากบนภูเขานรกผีสิง ที่รกร้าง สูงชัน ใช้เวลาไปถึง 3 วัน จนกระทั่งเช้าตรู่วันนี้ จันทร์ ที่ 10 พฤษภาคม 64 จึงขนย้ายได้สำเร็จ เป็นไปด้วยความยากรำบาก ทุลักทุเล ด้วยมีฝนตกลงอย่างหนักทุวันในช่วงบ่ายและค่ำคืน

ผู้ใหญ่ทะนง ศิริเล็ก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านหนองขาหยั่ง ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า มีชาวบ้าน ไปหาเก็บเห็ด แล้วไปพบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ คือ ขบวนการมอดไม้ ที่กำลังทำการโค่นไม้พะยูง ตนจึงรีบแจ้งนายอำเภอท่าตะเกียบ ก่อนประสานป่าไม้ ทหารพรานที่1306 ปฏิบัติการร่วม  ด้านนายอาคม ชาติกปริญญ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ท่าตะเกียบ ได้ทำการบันทึกพร้อมส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป


ภาพ/ข่าว  ศักรินทร์ กิยาหัต