“วิษณุ” ยืนยัน แบ่งงานรมต.ดูพื้นที่จว. เสร็จพรุ่งนี้ เตรียมส่งให้นายกฯพิจารณาใหม่

เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2564 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล จากกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจ เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ตามคำสั่งนายกฯที่ 85/2564 นั้น เรื่องดังกล่าว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จนยอมให้มีการปรับเปลี่ยน โดยมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งนายจุรินทร์ ได้มอบหมาย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ไปประสานกับนายวิษณุ 

ล่าสุด นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ ว่า การแบ่งงานรัฐมนตรีให้ดูแลพื้นที่จว.ต่าง ๆ นั้นขณะนี้ให้กลับไปยึดคำสั่งนายกฯที่ 243/2563ก่อน เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงสลับตำแหน่งรัฐมนตรีรับผิดชอบพื้นที่ให้เรียบร้อย เพราะรัฐมนตรีบางคนก็ประสงค์จะสลับจังหวัดกันเองด้วย ตนจึงยังไม่สามารถพูดรายละเอียดออกมาได้ โดยเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการเสร็จสิ้นวันที่ 29 เม.ย. ก่อนที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนาม เพื่อออกเป็นคำสั่งใหม่ ซึ่งจะมีผลแทนคำสั่งนายกฯที่ 85/2564 เมื่อเรียบร้อยแล้วจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

 แหล่งข่าวระบุว่า สำหรับประกาศ เรื่องการกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมาย เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่โอนอำนาจในกฎหมาย 31 ฉบับมาให้นายกฯ เพื่อแก้ไขปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น วันที่ 29 เม.ย.นี้ นายวิษณุ จะชี้แจงรายละเอียดต่อที่ประชุม ศบค. เพื่อความเข้าใจในการปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว